Nghiên cứu

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nobel Kinh tế 2015 cho nghiên cứu về lựa chọn tiêu dùng

12:00 | 13/10/2015

Viện hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển ngày 12-10 quyết định trao giải Nobel Kinh tế 2015 cho nhà kinh tế Angus Deaton của Đại học Princeton (Mỹ) vì những phân tích về mối quan hệ giữa tiêu dùng, nghèo đói và phúc lợi.

Ông Angus Deaton. Ảnh: The Guardian

"Để thiết kế được chính sách kinh tế thúc đẩy phúc lợi và giảm nghèo khó, chúng ta trước hết phải hiểu rõ những lựa chọn tiêu dùng cá nhân. Angus Deaton đã tăng cường sự hiểu biết đó" – theo Viện hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển.

Viện hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển cho rằng công trình nghiên cứu của ông Angus Deaton đã góp phần thay đổi mạnh mẽ những lĩnh vực kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô và kinh tế phát triển.

Ông Angus Deaton sinh năm 1945 tại Anh. Ông hiện mang 2 quốc tịch Anh và Mỹ, là giáo sư kinh tế và các vấn đề quốc tế tại Đại học Princeton (Mỹ).

Giải Nobel Kinh tế là giải thưởng cuối cùng trong mùa giải Nobel năm nay, trị giá giải thưởng là 8 triệu crown (gần 980.000 đô la Mỹ), sẽ được trao tại Oslo vào ngày 10-12.

Không giống các giải Nobel khác được trao từ năm 1901, giải Nobel Kinh tế, tên chính thức là Giải khoa học kinh tế tưởng niệm Alfred Nobel, bắt đầu được trao từ năm 1969 và không nằm trong số những giải thưởng được lập ra theo di chúc của ông Alfred Nobel.

Năm 2014, giải Nobel Kinh tế được trao cho nhà kinh tế học Jean Tirole, giáo sư Đại học Kinh tế Toulouse (Pháp), vì nghiên cứu phân tích về sức mạnh và khả năng điều chỉnh của thị trường.

Theo Saigontimes.

undefined