Nghiên cứu

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Mỹ công bố đột phá trong nghiên cứu năng lượng nhiệt hạch

12:00 | 14/12/2022

Bộ Năng lượng Mỹ ngày 13/12 thông báo các nhà khoa học Mỹ ở bang California đã lần đầu tiên đạt được mức năng lượng ròng trong các phản ứng tổng hợp hạt nhân.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Mỹ, bà Jennifer Granholm, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore ở bang California đã lần đầu tiên tạo ra nhiều năng lượng hơn là tiêu thụ năng lượng trong phản ứng nhiệt hạch, vốn được gọi là tăng năng lượng ròng.

Bà Granholm cho biết, đây là lần đầu tiên điều này được tạo ra trong một phòng thí nghiệm trên thế giới. Nói một cách đơn giản, đây là một thành tựu khoa học ấn tượng nhất của thế kỷ 21 và các nhà nghiên cứu ở Livermore và trên thế giới đã đợi chờ điều này trong vòng hơn 60 năm.

Phản ứng nhiệt hạch có nguyên lý là ép các nguyên tử hydro vào nhau với lực mạnh đến mức chúng kết hợp thành heli, giải phóng lượng năng lượng và nhiệt khổng lồ. Không giống như các phản ứng hạt nhân khác, nó không tạo ra chất thải phóng xạ. Tăng năng lượng ròng là mục tiêu khó đạt được vì phản ứng nhiệt hạch xảy ra ở nhiệt độ và áp suất cao đến mức cực kỳ khó kiểm soát.

Năng lượng nhiệt hạch được hy vọng một ngày nào đó sẽ có thể tạo ra năng lượng gần như vô hạn, không phát thải carbon, thay thế nhiên liệu hóa thạch và các nguồn năng lượng truyền thống khác. Việc các nhà khoa học Mỹ đạt được mức năng lượng ròng trong phản ứng tổng hợp hạt nhân là một bước tiến quan trọng mặc dù sẽ còn phải mất hàng chục năm nữa mới có thể tạo ra năng lượng cung cấp cho các hộ gia đình và doanh nghiệp từ phản ứng nhiệt hạch./.



undefined

Các tin khác

Bảo vệ nền tảng của Đảng Cộng sản Việt Nam - Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ về phát triển kinh tế trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 (10/10) Tăng cường nhận thức về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong thời đại mới (29/05) Lời dự báo cho năm Quý Mão 2023 - Nhà nghiên cứu Lý học Đông Phương Nguyễn Vũ Tuấn Anh (05/01) Phát hiện 2 khoáng chất chưa từng được biết đến ẩn trong thiên thạch rơi xuống Trái đất (26/12) Phát hiện 'đại dương thứ 6' trên Trái Đất sở hữu thể tích gấp 3 lần tất cả các đại dương cộng lại? (04/10) Đánh giá tác động của Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2023 (09/02) Các yếu tố tác động đến quyết định mua tour tham quan thành phố Hồ Chí Minh bằng xe máy của du khách quốc tế (01/11) Nhận diện các yếu tố tác động đến hiệu quả kinh tế - xã hội của các doanh nghiệp bốn ngành công nghiệp trọng yếu (15/09) Quy mô và cơ cấu thu ngân sách hợp lý: kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam (14/09) Đo lường hiệu quả hoạt động doanh nghiệp qua chỉ số giá trị thị trường và chỉ số giá trị sổ sách bằng phương pháp máy học (10/09)