Nghiên cứu

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Hành trình vươn mình và không ngừng hoàn thiện của Đảng cộng sản Việt Nam trong thời kỳ đổi mới nhiều thách thức

12:00 | 21/10/2024

Sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất là từ khi nước ta tiến hành công cuộc đổi mới, đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Trong quá trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn nỗ lực tìm tòi, đề ra đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi thời kỳ một cách phù hợp; qua đó, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trải qua hành trình dài đầy nỗ lực với 94 năm xây dựng và phát triển, qua 13 kỳ đại hội, Đảng Cộng Sản Việt Nam đã liên tục đề ra các nghị quyết xương sống cho mỗi kỳ, làm kim chỉ nam cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội,,, xuyên suốt các giai đoạn hoạt động. Đây chính là nhân tố then chốt giúp cho đất nước ta phát triển vượt bậc, đạt được cơ đồ và vị thế chưa từng có như ngày hôm nay.

Trải qua hành trình đầy nỗ lực, Việt Nam đã phát triển vượt bậc, đạt được cơ đồ và vị thế chưa từng có


Trước tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; khó khăn, thách thức mới xuất hiện khi cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; xung đột Nga - U-crai-na diễn biến phức tạp khiến cho hầu hết các chuỗi cung ứng bị đứt gãy,,, Bên cạnh đó, hậu quả nặng nề của đại dịch Covid-19 để lại, cộng thêm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ,... các ngành, các lĩnh vực của nước ta đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chúng ta vừa phải tập trung giải quyết những vấn đề phức tạp mới phát sinh, vừa phải xử lý các yếu kém, tồn đọng kéo dài từ nhiều năm trước để lại. Trong khi đó, các thế lực xấu, thù địch, phản động tiếp tục lợi dụng tình hình này để đẩy mạnh việc thực hiện chiến lược "diễn biến hoà bình", thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ chúng ta, nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Tuy nhiên, đất nước ta vẫn vững vàng vượt qua gian khó, đạt được nhiều thành tựu cao nhờ vào việc vận dụng, thực hiện sáng tạo nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Hãy cùng nhìn lại chặng đường vừa qua:

Về bộ máy tổ chức Đảng: có thể dễ dàng nhận thấy năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng ngày càng được nâng cao. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào Đảng ta cũng luôn coi trọng việc xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa. Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, thể hiện tinh thần đổi mới công tác cán bộ với 5 chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới: Yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng, rèn luyện, học tập suốt đời. Theo đó các bộ ban ngành, các cơ quan trung ương, cơ quan Đảng, khối doanh nghiệp... đều nghiêm chỉnh thực hiện.

Về chính trị: Chúng ta vừa phải trải qua một mất mát to lớn khi đồng chí Nguyễn Phú Trọng – cố tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam qua đời. Nhưng những giá trị mà đồng chí để lại là vô cùng to lớn. Đồng chí là người “Nhóm lửa, truyền lửa và giữ lửa” cho cuộc chiến chống tham nhũng tiêu cực kéo dài nhiều năm. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí, công tác phát hiện và xử lý tham nhũng đã được chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, tạo bước đột phá, khẳng định quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước trong chống tham nhũng. Cố tổng bí thư từng nói "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào” ... Từ đó rất nhiều tổ chức, cá nhân sai phạm đã bị đưa ra xét xử nghiêm minh, nhiều cán bộ cấp cao, cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo chủ chốt cũng đã bị khởi tố… Trong năm 2023, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 606 tổ chức đảng, hơn 24.160 đảng viên (tăng 12% về số đảng viên bị kỷ luật so với năm 2022). Trong đó, thi hành kỷ luật 459 đảng viên do tham nhũng, 8.863 đảng viên do suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 19 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Những con số biết nói trên đã làm củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Đảng và chính phủ. Tin rằng thời gian tới bộ chính trị và ban bí thư sẽ kế thừa, tiếp nối và phát huy những giá trị to lớn mà đồng chí cố Tổng bí thư đã để lại cho đất nước ta.

Về kinh tế: Vượt qua mọi khó khăn thách thức, nền kinh tế nước ta đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Với phương châm thích ứng an toàn, Việt Nam đã vững vàng vượt qua những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Quy mô nền kinh tế Việt Nam năm 2023 đạt 430 tỷ USD, GDP bình quân đầu người đạt mức 4.300 USD, tăng 58 lần so với những năm đầu đổi mới; tỷ lệ hộ theo chuẩn nghèo đa chiều còn 2,9%. Bên cạnh đó, Việt Nam đã trở thành một nền kinh tế có mức độ hội nhập toàn cầu khi trở thành đối tác thương mại lớn thứ 22 toàn cầu, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2023 đạt gần 700 tỷ USD, thu hút lượng đầu tư lớn từ nước ngoài đạt 23 tỷ USD, đây là mức đầu tư cao nhất của Việt Nam từ trước đến nay, ngay cả khi các thị trường lớn bị thu hẹp và chuỗi cung ứng toàn cầu còn nhiều đứt gãy. Điều này minh chứng cho khả năng thích ứng và mức độ chống chịu của nền kinh tế Việt Nam ngày càng nâng cao. Có được điều đó là nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo tài tình của chính phủ, ban chấp hành trung ương Đảng.

Về đời sống xã hội: cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: "Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, nói lên bản sắc của dân tộc. Văn hóa còn thì dân tộc còn... Do đó, nếu mất văn hóa là mất dân tộc". Trên cơ sở đó Đảng ta đã đề ra nhiều chính sách, chủ trương nhằm duy trì và phát huy các truyền thống văn hóa dân tộc. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh quan điểm phát triển: “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, ý chí tự cường và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc... lấy giá trị văn hóa, con người Việt Nam là nền tảng, sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững”, “Khắc phục sự chênh lệch về trình độ phát triển và đời sống văn hóa giữa các vùng, miền, các giai tầng xã hội, đặc biệt quan tâm đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số... Quan tâm, tạo điều kiện phát triển văn hóa, văn nghệ của các dân tộc thiểu số”.

Bàn về hạnh phúc của đời người, cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chia sẻ giản dị: "Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng". Có thể nói chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc của con người vừa thể hiện khát vọng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong suốt quá trình lãnh đạo, vừa phản ánh hiệu quả của các chính sách và vừa là thước đo của sự phát triển. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong đảm bảo chất lượng cuộc sống của nhân dân và nhờ đó đã đạt được thành tựu ấn tượng, đặc biệt sau đổi mới. Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong việc nâng cao đời sống nhân dân, đặc biệt trong ba lĩnh vực: Y tế, chống biến đổi khí hậu và cơ sở hạ tầng. Việt Nam từ một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới sang một quốc gia có thu nhập trung bình thấp. Thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam luôn có xu hướng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm, chế độ chính sách đối với người người có công đã được đảm bảo, người dân dễ dàng tiếp cận các dịch xã hội cơ bản. Chất lượng dân số từng bước được cải thiện, tuổi thọ trung bình tăng...

Về hội nhập và chuyển đổi số: Chuyển đổi số chính là cách đi tối ưu nhất trong chặng đường phát triển thời CMCN 4.0 và là cơ hội vô giá để phát triển đất nước. Đây cũng là nhân tố quan trọng giúp đất nước ta dễ dàng hội nhập với thế giới hơn. Ngày 30/06/2020, Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Chính phủ Việt Nam xác định mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực cạnh tranh toàn cầu. Điều này sẽ làm nâng cao năng suất lao động; gia tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế; huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tạo động lực để phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Có thể nhận thấy mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội đều đã thay đổi nhờ có công nghệ 4.0 và chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

Chưa bao giờ cuộc sống của người dân lại trở nên dễ dàng thuận tiện và hiện đại như hiện nay. Công nghệ 4.0 đã hỗ trợ đời sống của người dân trên mọi phương diện. Chúng ta có: hành chính công – rất nhiều các thủ tục hành chính người dân chỉ cần đăng nhập trên Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện như: Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn; làm căn cước công dân, hộ chiếu; đăng ký tạm trú, thường trú; đăng ký biển số xe,… Chúng ta có các app tiện ích hỗ trợ người dân thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ công dân như: VNEID (ứng dụng định danh điện tử quốc gia), E tax Mobile (ứng dụng thuế điện tử),  VSSID (bảo hiểm xã hội số) … Chúng ta có các doanh nghiệp kinh tế cũng tích cực tham gia chuyển đổi số theo chính sách của quốc gia như app giao hàng, giao đồ ăn, app cung cấp dịch vụ đi lại;  các sàn thương mại điện tử… một số hãng tiêu biểu phải kể đến như: Grap, Shopee, Be, Lazada, Tiki…. Chúng ta có ngành ngân hàng chuyển đổi số với các sản phẩm công nghệ 4.0 nổi bật như: Dịch vụ ngân hàng điện tử cho KHCN và KHTC, dịch vụ nộp rút tiền tại máy RATM, dịch vụ Digibot… Ngoài ra, ngân hàng nhà nước cũng đã chỉ đạo triển khai phát triển rất nhiều phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế như: dịch vụ chuyển tiền nhanh, thanh toán QR code, thẻ thanh toán… Tất cả những công nghệ kể trên đã, đang và sẽ được chính phủ ưu tiên tiếp tục phát triển để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và tiến đến hội nhập với xu thế toàn cầu.

Xã hội phát triển, kinh tế - chính trị ổn định, đời sống nhân dân ngày một ấm no, cuộc sống bình đẳng, đất nước hòa bình là những giá trị tốt đẹp mà Đảng và nhân dân ta đạt được và sẽ luôn duy trì, gìn giữ và phát triển qua các thời kỳ. Đây chính là minh chứng cho sự thành công của các chính sách của Đảng, chứng minh đường lối của Đảng cộng sản Việt Nam là đúng đắn.

Là một người công dân Việt Nam, được sống trong nền hòa bình, được hưởng các tiện ích, các chính sách ưu việt của nhà nước ta, có một công việc ổn định tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam, và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tôi luôn cảm thấy biết ơn và trân trọng những gì mình đang có, biết ơn Đảng, nhà nước và chính phủ. Đi giữa trời thu Hà Nội trong không khí lịch sử hào hùng của Thủ Đô, tôi càng thấy thấm thía câu nói của cố Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng “Nếu là hoa hãy là hoa hướng dương; nếu là chim hãy là chim câu trắng; nếu là đá hãy là đá kim cương; nếu là người hãy là người cộng sản"… Và trong tim tôi ngân lên lời hát:

“ Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng
Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi
Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non
Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời

Bao năm khổ đau đất nước ta không mùa xuân
Cuộc đời tăm tối chốn lao tù bao hờn căm
Vừng dương hé sáng khi khắp nơi ta có Đảng
Bóng tối lui dần tiếng chim vui hót vang
Và rồi từ đây ánh dương soi đời mới
Tiến theo cờ Đảng là thấy tương lai sáng tươi ...”

Bài dự thi: Búa liềm vàng 2024

Người dự thi: Lương Thị Thu Hoàn

Chi bộ 9 – Đảng bộ NH TMCP Ngoại Thương VN – CN Sở giao dịch


undefined