Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Chuyên gia Mỹ dự báo các thị trường mới nổi sẽ phát triển mạnh

12:00 | 21/06/2023

Nhiều ý kiến cho rằng trong bối cảnh các công ty phương Tây đang tiếp tục xu hướng chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc và các nhà đầu tư toàn cầu tiếp tục tìm kiếm các công ty và dự án có thể tránh được sự cạnh tranh kinh tế, các thị trường mới nổi và cận biên được cho là sẽ là những đối tượng hưởng lợi nhất.

Một số ý kiến khác khẳng định hiện nhiều nhà đầu tư toàn cầu cũng đang tìm cách rót tiền vào các dự án và các nước có thể thu hút đầu tư từ cả hai nước trên trong cuộc cạnh tranh.

Các chuyên gia khẳng định, nếu Trung Quốc và các nước phương Tây, nhất là Mỹ và Canada (Ca-na-đa), giảm các giao dịch về thương mại và đầu tư trực tiếp với nhau, việc quan sát các nước có khả năng nhận đầu tư, chuyển giao công nghệ và giao dịch thương mại với các nhóm nước nêu trên là điều cần lưu tâm.

Một số ý kiến khác bổ sung, cho rằng xung đột Nga – Ukraine cũng đã góp phần khiến các nhà đầu tư quan ngại và giảm lòng tin, thúc đẩy việc chuyển dịch luồng tiền ra khỏi các thể chế tài chính phương Tây.

Tuy nhiên, các nước thuộc nhóm thị trường mới nổi và cận biên cũng sẽ không được hưởng lợi như nhau. Các nước có tốc độ tăng dân số tương đối cao và hệ thống luật pháp mạnh sẽ thu hút nhiều dòng vốn hơn do các nhà đầu tư thường chú trọng về tăng trưởng kinh tế và khả năng bảo vệ pháp lý mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vẫn có khả năng tiếp tục tăng lãi suất được cho là cũng sẽ ngăn cản khả năng dòng đầu tư chuyển dịch sang các nhóm nước kể trên do những nước này bị ràng buộc chặt chẽ với đồng USD.

Kiều Trang

Theo Bizlive

undefined