Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

HSBC dự báo về khả năng giá vàng không thể giữ được ngưỡng 2.000 USD/ounce

12:00 | 17/01/2024

Sự suy yếu của đồng USD từng giúp đẩy tăng giá vàng lên những ngưỡng cao kỷ lục trong tháng cuối cùng của năm 2023. Dù rằng giá vàng vẫn trên ngưỡng 2.000 USD/ounce, các chuyên gia phân tích tại HSBC cảnh báo nhà đầu tư rằng ngưỡng giá vàng hiện tại có thể không duy trì được trong năm mới.

Tuy giá vàng vẫn duy trì ở ngưỡng cao trong hai tuần đầu tiên của năm 2023, HSBC nhấn mạnh nhóm nghiên cứu về thị trường kim loại quý của ngân hàng nhận định giá vàng sẽ sớm giảm bởi giá quá cao lập tức sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu vàng vật chất, làm suy giảm nhu cầu trang sức cũng như đầu tư vàng.

Cùng lúc đó, các chuyên gia phân tích tiền tệ tại HSBC cho rằng nhu cầu đối với đồng USD sẽ gia tăng, vì vậy giá vàng sẽ chịu sức ép. Yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến đồng USD hiện vẫn là chính sách tiền tệ hạn chế của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Cũng theo chuyên gia HSBC, dường như thị trường đã kỳ vọng quá nhiều vào khả năng sẽ có những đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. Nếu thị trường quá lạc quan về kịch bản hạ lãi suất, đồng USD sẽ lại có động lực tăng trưởng mới.

“Thị trường dường như đang kỳ vọng vào khả năng FED sẽ hạ lãi suất đến 138 điểm cơ bản, cao hơn so với tuyên bố của FED. Nếu mức độ hạ lãi suất này không trở thành hiện thực, giá vàng sau đó có thể giảm”, các chuyên gia phân tích nhấn mạnh.

Các chuyên gia HSBC nhấn mạnh một vài đợt hạ lãi suất trong năm nay sẽ có thể hỗ trợ cho lãi suất thực, tạo ra thêm nhiều thách thức cho giá vàng.

“Giá vàng vốn chịu ảnh hưởng từ lãi suất thực của Mỹ và khi mà mối quan hệ này gần đây giảm đi, các chuyên gia phân tích về thị trường kim loại quý tin rằng lãi suất thực dương sẽ cản trở đà tăng của giá vàng trong năm nay”, các chuyên gia HSBC nhấn mạnh trong báo cáo.

Cho đến nay, nhà đầu tư trên các thị trường tài chính thế giới vẫn chưa từ bỏ dự báo về việc FED sẽ bắt đầu hạ lãi suất từ tháng 3/2023 dù rằng áp lực lạm phát vẫn ở ngưỡng cao. Nghiên cứu của HSBC được công bố trước thềm chỉ số giá tiêu dùng tháng 12/2023 được công bố. Chỉ số giá tiêu dùng lõi tại Mỹ trong 12 tháng qua tăng 3,9%, nóng hơn so với kỳ vọng.

Dù rằng lạm phát cao dai dẳng, thị trường vẫn tin khả năng FED hạ lãi suất trong cuộc họp tháng 3/2023 lên đến 68%.

Mặc dù vàng có thể chịu áp lực bán trong vài tháng tới, HSBC cũng cho rằng sẽ có lực đỡ nhất định cho giá vàng.

HSBC cho biết: “Một số yếu tố nền tảng sẽ duy trì giá vàng ở mức cao lịch sử. Ví dụ, rủi ro địa chính trị và thương mại trên thế giới tăng cao; hay việc năm 2024 có tới 75 quốc gia tổ chức bầu cử những điều này có thể tạo ra sự hỗ trợ cơ bản cho giá vàng. Bên cạnh đó, nhu cầu của ngân hàng trung ương vẫn rất mạnh mẽ do rủi ro địa chính trị tăng cao và nhu cầu đa dạng hóa danh mục đầu tư".

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá vàng tăng. Giá vàng giao ngay tăng 0,2% lên 2.052,1USD/ounce. Thị trường New York, giá vàng giao hợp đồng tương lai tăng 0,2% lên 2.056,4USD/ounce.

Theo Reuters,Kitco News

undefined