Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

WB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024 ở mức 5,5%

12:00 | 02/04/2024

Ảnh minh họa.


Trong Báo cáo Cập nhật kinh tế tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương với tiêu đề “Nền tảng Vững chắc cho Tăng trưởng” được công bố bởi Ngân Hàng Thế Giới (WB) vào ngày 1/4, WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024 đạt mức 5.5%. Con số này vẫn giữ nguyên so với Báo cáo triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2024 mà WB công bố hồi đầu năm

Bên cạnh đó, WB cũng dự báo rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2025 là 6% và Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Ông Aaditya Mattoo - Chuyên gia kinh tế của Ngân hàng thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, giải thích rằng dự báo về mức tăng trưởng khoảng 5% cho Việt Nam là dựa trên các yếu tố như tiềm năng phục hồi thương mại toàn cầu và khả năng phục hồi kinh tế của chính Việt Nam. Bên cạnh đó, khu vực bất động sản là vấn đề quan ngại và có sự bất định về chính sách hay vẫn chưa có những cải cách cần thiết, cấp bách như trong lĩnh vực dịch vụ, cải thiện đầu tư, thực hiện đầu tư công, phối kết hợp giữa các địa phương

Mặc dù tăng trưởng GDP được dự báo là đạt 5,5% và được đánh giá là tốt hơn so với nhiều quốc gia khác trong khu vực, nhưng mức tăng trưởng này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển như Việt Nam. “Đích đến cho việc lựa chọn Trung Quốc + 1, đó chính là Việt Nam nên Việt Nam có nhiều cơ hội thu hút đầu tư rất lớn. Vì vậy, Việt Nam chưa nên hài lòng ở con số tăng trưởng GDP 5,5% với một quốc gia có tiềm năng tăng trưởng lớn," Ông Aaditya Mattoo nhấn mạnh.

Báo cáo của WB cũng chỉ ra rằng các nước đang phát triển ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đang tăng trưởng nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới nhưng chậm hơn so với trước đại dịch. Trong khi thương mại toàn cầu phục hồi và các điều kiện tài chính nới lỏng sẽ hỗ trợ các nền kinh tế trong khu vực, thì chủ nghĩa bảo hộ ngày càng gia tăng và sự bất ổn về chính sách sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng.

Cụ thể, tăng trưởng khu vực được dự đoán sẽ giảm xuống còn 4,5% vào năm 2024 từ mức 5,1% của năm ngoái. Tăng trưởng ở các nước đang phát triển ở Đông Á và Thái Bình Dương, ngoại trừ Trung Quốc, được dự đoán sẽ tăng lên 4,6% trong năm nay, từ mức 4,4% vào năm 2023. Tăng trưởng ở Trung Quốc được dự đoán sẽ giảm xuống mức 4,5% từ mức 5,2% vào năm 2023 do nợ cao, lĩnh vực bất động sản yếu và xung đột thương mại đè nặng lên nền kinh tế.

Trong số các quốc đảo Thái Bình Dương, tăng trưởng được dự báo sẽ chậm lại còn 3,6% vào năm 2024 từ mức 5,6% của năm ngoái khi quá trình phục hồi sau đại dịch tan biến. Sự chậm lại một phần phản ánh việc bình thường hóa tăng trưởng ở Fiji lên 3,5% vào năm 2024 từ mức đặc biệt mạnh 8% vào năm ngoái.

Bà Manuela V. Ferro - Phó Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương chia sẻ rằng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đang đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh tế thế giới, ngay cả khi khu vực này phải đối mặt với môi trường toàn cầu đầy thách thức và bất ổn hơn, dân số già đi và tác động của biến đổi khí hậu. "Các quốc gia trong khu vực có thể duy trì đà tăng trưởng bằng cách đẩy nhanh việc mở cửa nhiều hoạt động hơn cho đầu tư khu vực tư nhân, giải quyết các thách thức trong lĩnh vực tài chính và tăng năng suất".

Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng vẫn có thể gặp phải những rủi ro suy giảm, bao gồm sự suy giảm lớn hơn dự kiến của nền kinh tế toàn cầu, lãi suất cao hơn ở các nền kinh tế lớn, sự không chắc chắn gia tăng trên toàn thế giới về các chính sách kinh tế và sự gia tăng căng thẳng địa chính trị.

Theo Ông Aaditya Mattoo, mặc dù tốc độ tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đã vượt qua hầu hết các nền kinh tế đang phát triển khác trong những thập kỷ gần đây, nhưng nó lại được thúc đẩy bởi đầu tư hơn là tăng trưởng năng suất. “Hành động chính sách táo bạo nhằm giải phóng cạnh tranh, cải thiện cơ sở hạ tầng và cải cách giáo dục có thể đem lại sức sống mới cho nền kinh tế khu vực," Ông Aaditya Mattoo nói thêm.


Phương Hoa

Theo VnEconomy

undefined