Chính sách

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

ADB: Việt Nam đã kiểm soát rất tốt lạm phát

12:00 | 03/04/2019

Môi trường bên ngoài suy giảm tác động đến triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay và năm sau, theo nhận định trong báo cáo mới của Ngân hàng Phát triển châu Á.

ADB: Việt Nam đã kiểm soát rất tốt lạm phát

Ngân hàng Phát triển châu Á công bố báo cáo sáng 3/4.

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8% trong năm 2019 và 6,7% trong năm 2020.
Giám đốc quốc gia của ADB, ông Eric Sidgwick, nhận định rằng kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2018 do xuất khẩu và nhu cầu nội địa tăng trưởng mạnh.
Tăng trưởng sẽ tiếp tục toàn diện trên tất cả các lĩnh vực do tiêu dùng cá nhân tăng trưởng mạnh mẽ, sự mở rộng của các ngành chế biến chế tạo, đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Việt Nam sẽ có khả năng tiếp cận thị trường lớn hơn thông qua nhiều hiệp định tự do thương mại, bao gồm CPTPP. Lạm phát năm 2019 được dự báo ở mức 3,5% và sang năm 2020 sẽ ở mức 3,8%.
ADB nhấn mạnh Việt Nam đã kiểm soát rất tốt lạm phát. Có 3 yếu tố khiến lạm phát năm 2018 ở mức hợp lý bao gồm: tín dụng được định hướng giảm bớt ra khỏi lĩnh vực bất động sản; đồng nội tệ chịu ít sức ép hơn khi Fed giảm nâng lãi suất và giá dầu điều chỉnh giảm.
Tuy nhiên rủi ro vẫn còn nhiều. Nhiều nền kinh tế lớn là đối tác thương mại lớn của Việt Nam đang suy giảm, Việt Nam trong khi đó lạc nước phụ thuộc vào thương mại nhất trong khu vực. Ở trong nước, chậm trễ trong cải cách doanh nghiệp nhà nước có thể là lực cản với tiềm năng tăng trưởng.

 


NGỌC DIỆP

Theo Bizlive

undefined