Đối với thị trường Hoa Kỳ - đối tác thương mại quan trọng và là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, theo dự báo tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ sẽ đạt từ 1,7-2% trong năm 2024 - là tín hiệu hết sức tích cực, cho thấy nền kinh tế của Hoa Kỳ đang trong đà hồi phục, tạo cơ hội khôi phục tăng trưởng cho nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong thời gian tới, như mặt hàng dệt may, da giầy, linh kiện điện tử, thủy sản…
Mặc dù vậy, theo ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán thương mại Việt Nam, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, do Việt Nam là nước xuất siêu đứng thứ 3 sang thị trường Hoa Kỳ (chỉ sau Trung Quốc và Mexico) nên việc tìm cách giảm nhập khẩu để bảo vệ các ngành hàng sản xuất trong nước của Hoa Kỳ cũng sẽ tác động không nhỏ tới hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này. Hiện cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước sở tại đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
“Tăng cường mối liên hệ qua các nền tảng trực tuyến để phát huy vai trò của Thương vụ tại địa bàn, đồng thời bảo vệ kịp thời quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp Việt Nam. Gần đây, nhất là các vụ việc rà soát đối với các mặt hàng mật ong cũng như là rà soát đối với việc áp thuế đối với mặt hàng cá phi lê đông lạnh. Sắp tới sẽ tiến hành vụ việc khởi kiện đối với các mặt hàng bia giấy xuất khẩu của Việt Nam - cho thấy tín hiệu rằng mặc dù thị trường Mỹ là thị trường rất lớn nhưng hiện nay sự quan tâm đối với các ngành hàng xuất khẩu cạnh tranh với các nhà sản xuất trong nước của Hoa Kỳ đang ngày càng cao, kể cả những mặt hàng ở thị trường ngách cũng như là kim ngạch xuất khẩu không cao” - ông Đỗ Ngọc Hưng nói.
Đánh giá cao vai trò của các tham tán, cơ quan Thương vụ tại các nước trong việc xúc tiến thương mại hàng hoá vào các thị trường trong đó có EU và Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân yêu cầu các cơ quan này nắm bắt nhanh và thông tin kịp thời tới cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp về các tiêu chuẩn, đạo luật mới từ các thị trường quốc tế, đặc biệt là phải bám sát vào các xu hướng của năm 2024 tại các thị trường.
“Chúng ta hiện nay hoạt động kết nối thị thường là chúng ta nhìn ở tầm quốc gia. Hiện nay, chúng tôi thấy bắt đầu có việc kết nối cả ở các vùng của nước sở tại, rồi cả tính bang và có cả những yêu tố mang tính chất đặc thù của từng vùng miền. Tôi cũng đề nghị các tham tán lưu ý thêm để có thể có thêm những thông tin như vậy; phân tích ngay những hàng rào kỹ thuật các nước đã đặt ra. Nếu như chúng ta không nắm bắt được hàng rào và không vượt qua được hàng rào thì sẽ thua trận ngay” - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nói.
Để tận dụng cơ hội và phát triển xuất khẩu bền vững tại các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ, đại diện Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp đẩy mạnh đa dạng hóa ngành hàng và thị trường xuất khẩu. Đồng thời, chủ động cải tiến công nghệ để hàng hoá có giá trị gia tăng cao, có hàm lượng chế biến sâu, đáp ứng tiêu chuẩn kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động, tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.