Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Diều hâu Navarro: Đừng tin những gì báo chí Mỹ và Trung Quốc nói về đàm phán thương mại

12:00 | 15/07/2019

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết các báo cáo trên các phương tiện truyền thông về các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là không đáng tin cậy.


“Lời khuyên của tôi dành cho các nhà đầu tư là hãy kiên nhẫn với quá trình đàm phán và đừng tin bất cứ điều gì bạn đọc trên báo chí Trung Quốc hay Mỹ về các cuộc đàm phán, trừ khi nó do chính Tổng thống hoặc cố vấn Lighthizer nói ra”, ông Navarro nói với CNBC.

Ông Navarro nói rằng: “Tôi đã từng xem bộ phim này ... Nhiều câu chuyện được viết và thêu dệt để vẽ ra viễn cảnh về các cuộc đàm phán và họ đã không có bất kỳ cái nhìn sâu sắc nào về chúng”.

Ông Navarro không thảo luận về bất kỳ câu chuyện cụ thể hoặc đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh quan điểm của mình. Wall Street Journal (WSJ) đã báo cáo hôm 8/7 rằng có một số vấn đề nhất định đang đè nặng lên các cuộc đàm phán thương mại mới, bao gồm cả việc Trung Quốc không đẩy mạnh việc mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Chính ông Trump sau đó đã xác nhận rằng Trung Quốc không mua nông sản Mỹ.

“Chúng tôi xác nhận các báo cáo của mình”, Colleen Schwartz, phát ngôn viên của WSJ, nói với CNBC khi được hỏi về bình luận của ông Navarro. Trong khi đó, Nhật báo Nhân dân là tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản ở Trung Quốc.

Về các cuộc đàm phán thương mại, ông Navarro nói rằng cuộc chiến thương mại vẫn đang ở trong "một quãng lặng", và nói thêm rằng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ tới Bắc Kinh cùng với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trong tương lai gần.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý một thỏa thuận ngừng leo thang thương chiến tại cuộc họp G-20 vào tháng trước tại Nhật Bản, sau khi cả hai nước liên tục áp thuế quan trả đũa lên hàng hóa của nhau. Tuần trước, Trung Quốc cho biết Mỹ phải dỡ bỏ tất cả các mức thuế hiện có đối với hàng hóa Trung Quốc nếu muốn đạt thỏa thuận thương mại, trong khi ông Trump nói rằng các mức thuế đó sẽ không được dỡ bỏ.


Mạnh Đức

Theo NCĐT

undefined