Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Tổng thống đắc cử Joe Biden khẳng định không vội loại bỏ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

12:00 | 03/12/2020

Thỏa thuận thương mại sẽ được duy trì trong khi ông tiến hành xem xét lại toàn diện chính sách của Mỹ với Trung Quốc và tham khảo cả ý kiến của các nước đồng minh.

Tổng thống đắc cử Joe Biden nói với New York Times rằng ông sẽ giữ nguyên thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc trong khi ông tiến hành xem xét lại toàn diện chính sách của Mỹ với Trung Quốc và tham khảo cả ý kiến của các nước đồng minh.
Theo Bloomerg, khi nói với kinh tế gia đạt giải Nobel, ông Thomas Friedman, ông Biden nói ông sẽ không ngay lập tức hủy bỏ thỏa thuận thương mại mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có với Trung Quốc vào đầu năm nay.
“Tôi sẽ không ngay lập tức đưa ra bất kỳ thay đổi nào, và điều tương tự áp dụng với các biện pháp thuế quan. Tôi chắc chắn sẽ không có định kiến trong lựa chọn của tôi”, ông Biden nói.
Ông Biden chia sẻ với ông Friedman rằng ông sẽ tiến hành xem xét tổng thể thỏa thuận thương mại giai đoạn một và tham vấn với các đồng minh truyền thống tại châu Á và châu Âu để có thể cùng phát triển chiến lược tổng thể.
“Chiến lược ứng xử tốt nhất với Trung Quốc, tôi nghĩ rằng, sẽ là lôi kéo những đồng minh cũ về cùng một chiến tuyến. Trong những tuần đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống của tôi, tôi sẽ cố gắng nối lại và củng cố quan hệ thật tốt với các đồng minh”, ông Biden tuyên bố.
Đồng nhân dân tệ suy yếu so với đồng USD ngay sau thông tin trên, rồi lại tăng giá trở lại.
Theo thỏa thuận thương mại được ký kết vào tháng 1/2020, Trung Quốc đồng ý tăng mua thêm 200 tỷ USD hàng Mỹ đến trước năm 2021, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại Trung Quốc không có khả năng sẽ thực hiện được mục tiêu trên.
Số liệu mới công bố tính đến thời điểm cuối tháng 10/2020 cho thấy Trung Quốc mới mua được khoảng 44% lượng hàng hóa theo cam kết. Cả Mỹ và Trung Quốc hiện vẫn duy trì mức thuế cao với rất nhiều loại hàng hóa sau khi thỏa thuận thương mại được ký kết.
Ông Biden cho biết ông hy vọng sẽ giải quyết được những hành vi lạm dụng của Trung Quốc, trong đó có việc xâm phạm bản quyền trí tuệ, bán hàng phá giá, trợ cấp trái phép cho doanh nghiệp cũng như bắt buộc chuyển giao công nghệ từ các công ty Mỹ sang công ty Trung Quốc.
Ông Biden đồng thời cũng lên kế hoạch về tăng cường sự đồng thuận tại Mỹ với các dự án đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, hạ tầng cũng như giáo dục để cạnh tranh tốt hơn với Trung Quốc: “Tôi muốn đảm bảo rằng chúng ta sẽ chiến đấu đến cùng bằng việc đầu tư vào nước Mỹ trước tiên”.
Trước đó, trong chiến dịch tranh cử của mình, các tư vấn của ông Biden từng khuyên ông có cách tiếp cận dè dặt với các vấn đề thuế quan của Trung Quốc, khẳng định ông nên ưu tiên các vấn đề nội địa như đầu tư vào nghiên cứu và phát triển cũng như sản xuất tại Mỹ nhằm cạnh tranh tốt hơn với Bắc Kinh.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined