Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Mỹ chỉ trích Bắc Kinh ngăn cản hàng không Mỹ khôi phục hoạt động ở Trung Quốc

12:00 | 25/05/2020

Theo Bloomberg, Bộ Giao thông Mỹ vào cuối ngày thứ Sáu đã thông báo rằng Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận song phương cho phép các hãng hàng không hai nước hoạt động bình thường.

Mỹ chỉ trích Bắc Kinh ngăn cản hàng không Mỹ khôi phục hoạt động ở Trung Quốc
Ảnh: Bloomberg
Căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đã lan sang cả ngành hàng không khi mà Bộ Giao thông Mỹ buộc tội cơ quan đồng cấp tại Bắc Kinh ngăn cản các hãng bay Mỹ khôi phục hoạt động ở đây.
Theo Bloomberg, Bộ Giao thông Mỹ vào cuối ngày thứ Sáu đã thông báo rằng Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận song phương cho phép các hãng hàng không hai nước hoạt động bình thường. Trước đó, phía Trung Quốc đã không phản hồi đầy đủ đề nghị bay trở lại của Delta Air Lines và United Airlines Holdings.
Trong thông báo đăng tải trên trang web của chính phủ Trung Quốc, Bộ Giao thông Mỹ nhấn mạnh: “Trung Quốc gây tổn hại đến quyền bay của các hãng bay Mỹ, họ từ chối cơ hội hoạt động công bằng của các hãng bay Mỹ”.
Tuyên bố mới nhất từ phía Mỹ đã không nhắc gì đến việc áp hạn chế hoặc trừng phạt 4 hãng hàng không từ Trung Quốc hiện đang vận hành tại thị trường Mỹ, tuy nhiên nó có thể coi như lời cảnh báo sau khi phía Mỹ không ngừng phản đối phản ứng từ phía Trung Quốc. Bộ Giao thông Mỹ yêu cầu các hãng bay Trung Quốc thông báo cho họ chi tiết lịch trình và bất kỳ thay đổi nào dự kiến diễn ra. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không phản hồi về diễn biến mới nhất này.
Đại dịch Covid-19 đã khiến cho căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày một leo thang. Tổng thống Mỹ Donald Trump không ngừng đổ lỗi cho Trung Quốc về sự lây lan của virus, cả hai nước đã có những bước hành động nhằm trả đũa lẫn nhau trong đó có cả việc đuổi nhà báo.
Bắt đầu từ tháng 2/2020, Mỹ bắt đầu hạn chế người đến từ Trung Quốc nhằm ngăn sự lây lan của virus. Số lượng các chuyến bay giữa hai nước giảm từ 325 chuyến/tuần vào tháng 1/2020 xuống chỉ còn vài chục chuyến/tuần.
Trước đó, trong năm nay, phía Trung Quốc đã đặt ra thời hạn ngày 12/3/2020 là thời điểm tính toán nối lại dịch vụ bay giữa 2 nước. Bởi trước đó các hãng hàng không Delta, United và American Airlines đã ngừng dịch vụ bay đến Trung Quốc, họ phải đương đầu với lợi thế cạnh tranh không công bằng.
Trong tuyên bố vào ngày Chủ Nhật, Bộ Giao thông Mỹ nhấn mạnh: “Bộ Giao thông Mỹ đang đưa ra biện pháp mới nhất bởi giới chức hàng không Trung Quốc đã áp dụng biện pháp hạn chế với các hãng bay Mỹ khiến cho các hãng này không thể khôi phục được dịch vụ vận tải hành khách giữa Mỹ và Trung Quốc và vận hành các loại dịch vụ này ở mức độ cho phép trong quyền hạn đã được quy định ở thỏa thuận vận tải hàng không Mỹ - Trung Quốc”.

 


TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined