Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nhà đầu tư bán mạnh dầu trước thềm cuộc họp quan trọng của OPEC

12:00 | 31/03/2021

Triển vọng tiêu dùng yếu hơn trong những tháng tới được đưa ra khi mà thị trường năng lượng chật vật với những rủi ro liên quan đến quá trình mở cửa nền kinh tế trên toàn thế giới.

Nhà đầu tư bán mạnh dầu trước thềm cuộc họp quan trọng của OPEC

Phiên giao dịch ngày thứ Ba, giá dầu chấm dứt 2 phiên tăng khi đồng USD mạnh lên và rủi ro đối với nhu cầu dầu trong ngắn hạn tăng lên. Ngoài ra, nhà đầu tư đang chờ đợi thông điệp rõ ràng từ cuộc họp của nhóm nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước thành viên.
Trên thị trường New York, giá dầu giao tương lai giảm 1,6% xuống dưới 61USD/thùng. Theo một số thành viên dự kiến chuẩn bị tham gia cuộc họp của OPEC sắp tới, nhóm chuyên gia phân tích kỹ thuật của OPEC+ đã điều chỉnh giảm dự báo về nhu cầu dầu của các nước trên thế giới.
Triển vọng tiêu dùng yếu hơn trong những tháng tới được đưa ra khi mà thị trường năng lượng chật vật với những rủi ro liên quan đến quá trình mở cửa nền kinh tế trên toàn thế giới.
Trong khi đó, chỉ số đồng USD tăng lên mức cao nhất tính từ tháng 11/2020, chính vì vậy sức hấp dẫn của những loại hàng hóa được định giá bằng đồng USD giảm đi. Thị trường chứng khoán Mỹ tăng trưởng yếu đi đồng thời tác động mạnh lên giá dầu, lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng.
Giám đốc tại quỹ Tradition Energy, ông Gary Cunningham, phân tích: “Nhìn chung hiện đang có nhiều rủi ro liên quan đến triển vọng nhu cầu dầu và tốc độ phục hồi kinh tế. Tuy nhiên OPEC+ nhiều khả năng sẽ duy trì việc giảm sản lượng lâu hơn so với kỳ vọng bởi chúng ta không thấy nhu cầu phục hồi mạnh”.
Những tuần gần đây, giá dầu đã giảm khi mà tình hình đại dịch Covid-19 trở nên xấu đi tại nhiều khu vực trên thế giới. Các biện pháp phong tỏa mới được áp dụng tại Mỹ và châu Âu đang khiến cho giao thông chững  lại, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm năng lượng giảm bớt.
Tại Mỹ, số liệu của IHS Markit cho thấy doanh số bán xăng hiện vẫn thấp hơn 16% so với ngưỡng trước đại dịch Covid-19, dù vậy quá trình phục hồi của Mỹ hiện vẫn giúp nhiều người có hy vọng.
Trong thời gian qua, nhiều người không khỏi cho rằng giá dầu đã tăng quá sớm quá nhanh bởi vào đầu tháng này, giá dầu Brent tăng vượt lên trên ngưỡng 71USD/thùng. Giá dầu ở ngưỡng 70USD/thùng khiến cho nhu cầu giảm nhanh, thị trường hiện đang vẫn đương đầu với lượng hàng tồn kho cao, theo phân tích của CEO công ty Total, ông Patrick Pouyanne.
Giờ đây sự chú ý của thị trường đang dồn vào động thái của OPEC và các nước thành viên. Họ đang cân nhắc về việc liệu có điều chỉnh sản lượng với mức khoảng 8 triệu thùng dầu/ngày, tức tương đương khoảng 7% nguồn cung trên toàn cầu.
Trong một cuộc họp gần đây trong tháng này, nhóm đã được kỳ vọng sẽ tăng sản lượng, tuy nhiên Saudi Arabia đã chọn không làm như vậy bởi xét đến những rủi ro từ đại dịch Covid-19. Liên minh sản xuất này dự kiến sẽ hạn chế tăng sản lượng để giúp cho dự trữ dầu toàn cầu giảm hơn nữa.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined