Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Google đối mặt vụ kiện tập thể với yêu cầu bồi thường lên đến 5 tỷ USD

12:00 | 04/06/2020

Theo cáo buộc, số người bị thu thập thông tin cá nhân lên đến con số "hàng triệu", tính từ 1/6/2016 đến nay.

Google đối mặt vụ kiện tập thể với yêu cầu bồi thường lên đến 5 tỷ USD


Ngày 2/6, Google đã chính thức bị đâm đơn kiện về hành động xâm phạm quyền riêng tư bất hợp pháp của hàng triệu người dùng bằng cách theo dõi việc sử dụng internet của họ ngay cả trong chế độ duyệt web ẩn danh (private hoặc incognito tùy trình duyệt).

Theo nội dung lá đơn gửi lên Tòa án liên bang ở San Jose, California, việc thu thập dữ liệu của Google được tiến hành thông qua các công cụ Google Analytics, Google Ad Manager cùng nhiều ứng dụng và plug-in khác trên website, bao gồm cả ứng dụng trên smartphone, bất kể người dùng có nhấn vào quảng cáo được Google hỗ trợ hay không.

Điều này giúp Google tìm hiểu được rất nhiều thông tin về người dùng, bao gồm bạn bè, sở thích, các loại thực phẩm hay được sử dụng, thói quen mua sắm, thậm chí “cả những thứ riêng tư và đáng xấu hổ nhất” mà họ tìm kiếm trên internet, Reuters đưa tin.

Đơn kiện đưa ra yêu sách, “Google không thể tiếp tục thu thập dữ liệu bí mật và trái phép từ mỗi người Mỹ qua máy tính và điện thoại”.

Jose Castaneda, phát ngôn viên của Google, cho biết, công ty sẽ có cách tự bảo vệ mình trước các cáo buộc và yêu sách. “Chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng, khi bạn mở một tab ẩn danh mới, các website có thể thu thập thông tin về hoạt động duyệt web của bạn”, anh nói.

Dù đa số chúng ta có thể nghĩ chế độ ẩn danh là an toàn và tránh khỏi những cặp mặt tò mò, nhưng các chuyên gia về bảo mật máy tính từ lâu đã lo ngại việc Google và nhiều công ty tương tự vẫn có thể lấy được thông tin về người dùng bằng cách theo dõi danh tính trên các chế độ duyệt web khác nhau, kết hợp dữ liệu giữa chế độ ẩn danh và thông thường.

Đơn kiện cho biết, hoạt động trái phép này có khả năng ảnh hưởng đến “hàng triệu” người sử dụng Google trong chế độ ẩn danh, kể từ ngày 1/6/2016 đến nay.

Theo ước tính, Google phải bồi thường cho mỗi người khoảng 5.000 USD do vi phạm luật nghe lén liên bang và luật riêng tư của bang California. Tổng số tiền Google phải chi ra nếu thua kiện là 5 tỷ USD.

HOÀI ĐIỆP

Theo Bizlive

undefined