Xã hội

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

12:00 | 12/10/2022

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết, nguyên nhân hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu là do 3 nền kinh tế lớn nhất chậm chịu các tác động xấu.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 11/10 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho năm 2023, trong bối cảnh cuộc xung đột Nga – Ukraine chưa hồi kết, giá năng lượng và lương thực cao, tình trạng lạm phát và lãi suất cao khiến kinh tế thế giới đối mặt với nguy cơ gia tăng rơi vào suy thoái trong năm tới.

Theo báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới mới nhất được đưa ra tại cuộc họp thường niên, IMF cho rằng, tăng trưởng trong năm 2023 sẽ giảm xuống mức 2,7% so với mức dự báo 2,9% hồi tháng 7 vừa qua.

Nguyên nhân là 3 nền kinh tế lớn nhất chậm chịu các tác động xấu. Cụ thể, lãi suất cao làm chậm nền kinh tế Mỹ khi dự báo tăng trưởng chỉ duy trì ở mức 1%. Châu Âu đối mặt với giá năng lượng tăng vọt, các nền kinh tế rơi vào suy thoái, khiến khu vực đồng tiền Euro chỉ có mức dự báo là 0,5%. Trung Quốc tiếp tục đối mặt với việc phong tỏa kiểm soát dịch bệnh và lĩnh vực bất động sản suy yếu, khiến dự báo của nước này ở mức 4,4%.

Ngoài ra IMF cũng hối thúc ngân hàng trung ương các nước “hành động dứt khoát” để đưa lạm phát về mức mục tiêu trong bối cảnh chỉ số kinh tế quan trọng này đang ở những mức cao nhất trong nhiều thập kỷ./.


undefined