Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Vẫn có người không tin FED sẽ giảm lãi suất trong năm nay: Đó thậm chí còn là quỹ quản lý tài sản hàng đầu nước Mỹ

12:00 | 22/03/2024

Trong thông điệp mới nhất, Vanguard - quỹ đang quản lý 7,7 nghìn tỷ USD tài sản trên toàn cầu - vẫn không tin Cục dự trữ Liên bang Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Thông điệp này được đưa ra bất chấp việc các quan chức FED cho rằng ngân hàng trung ương đang bước trên con đường giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024 này.

Trong cuộc họp kết thúc ngày 20/3 theo giờ Mỹ, FED đã giữ nguyên mức lãi suất hiện hành trong lần thứ 5 liên tiếp. Ở mức từ 5,25 đến 5,5%, mức lãi suất được thiết lập năm ngoái đang ở mức cao nhất trong hơn 2 thập niên qua. Tuy nhiên, điều khiến thị trường tài chính Mỹ lạc quan là việc FED dự kiến sẽ cắt giảm ¾ điểm phần trăm lãi suất trong cuối năm nay thông qua 3 đợt cắt giảm.

Theo CME FedWatch Tool, thị trường cho rằng 68% FED sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong chu kỳ này vào tháng 6 tới. Thế nhưng, tập đoàn quản lý tài sản hàng đầu của nước Mỹ là Vanguard lại không nghĩ như vậy.

Quỹ quản lý tới 7,7 nghìn tỷ USD tài sản trên toàn cầu (số liệu tính tới tháng 4/2023) cho rằng FED sẽ chưa giảm lãi suất vào năm 2024. Shaan Raithatha, chuyên gia kinh tế cấp cao của Vanguard, nói rằng điều này có thể khiến gây ra sự phân nhánh với chính sách của các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới.

Trong cuộc trao đổi với CNBC ngày 21/3, Raithatha nói rằng: “Như các bạn đã biết, việc dự báo cắt giảm lãi suất đã được hạ từ 7 lần vào đầu năm xuống còn 3 lần ở thời điểm hiện tại”.

Nếu FED chưa cắt giảm lãi suất, Raithatha cho rằng lý do là rất quan trọng. Nếu FED trì hoãn hạ lãi suất vì nền kinh tế mạnh, đặc biệt là tăng trưởng nhờ nguồn cung đồng thời cũng dẫn đến tình trạng giảm phát thì có lẽ thị trường chứng khoán có thể tiếp tục đà tăng.

“Tuy nhiên, ở Vanguard, chúng tôi tin rằng thị trường chứng khoán Mỹ đang được định giá tương đối cao ở giai đoạn hiện nay”, Raithatha nói.

Quỹ quản lý tài sản Vanguard không đơn độc với nhận định này. Tuần trước, Mark Okada, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Sycamore Tree Capital Partners, cũng chia sẻ với CNBC về khả năng cao FED sẽ không hạ lãi suất trong năm 2024.

Ở thời điểm hiện tại, các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang tính toán với chính sách lãi suất của mình. Có những trường hợp hạ lãi suất như Ngân hàng Trung ương Thuỵ Sĩ vừa tiến hành nhưng có vẻ không nhiều quốc gia sẵn sàng “đi trước” FED, Raithatha cho biết.

Tham khảo: CNBC

Linh Anh

Theo Nhịp sống Thị trường

undefined