Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc - Nga đạt thỏa thuận thanh toán khí đốt bằng đồng rúp và nhân dân tệ

12:00 | 07/09/2022

Ngày 6-9, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga cho biết Trung Quốc sẽ bắt đầu thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp và nhân dân tệ (NDT) thay vì USD theo một thỏa thuận hai bên vừa ký kết.

Trung Quốc - Nga đạt thỏa thuận thanh toán khí đốt bằng đồng rúp và nhân dân tệ


Theo Hãng tin Reuters, giám đốc điều hành (CEO) của Gazprom, ông Alexei Miller nói sau cuộc họp trực tuyến với người đứng đầu Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc CNPC Dai Houliang rằng "cơ chế thanh toán mới là giải pháp đôi bên cùng có lợi, kịp thời, đáng tin cậy và thiết thực".

Theo ông, thỏa thuận này sẽ giúp đơn giản hóa việc thanh toán và sẽ là hình mẫu cho các công ty khác, đồng thời tạo lực đẩy mới cho sự phát triển kinh tế của Nga và Trung Quốc.

Tuy vậy, Gazprom không cung cấp thêm chi tiết về cơ chế hoán đổi tiền tệ hay khi nào việc thanh toán này bằng đồng rúp và NDT sẽ được triển khai.

Thỏa thuận trên là một phần nỗ lực của Nga nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng USD, euro và các loại ngoại tệ mạnh khác trong hệ thống ngân hàng của mình cũng như trong thương mại sau khi bị phương Tây trừng phạt do tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đầu năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các khách hàng châu Âu phải mở các tài khoản bằng đồng rúp ở Ngân hàng Gazprombank và thanh toán bằng nội tệ của Nga nếu muốn tiếp tục nhận khí đốt từ Nga.

Ngay trước khi xảy ra xung đột tại Ukraine, Nga đã ký một thỏa thuận tăng nguồn cung khí đốt đến Trung Quốc trị giá 37,5 tỉ USD.

Trước đó, Nga đã xuất khí đốt sang Trung Quốc qua đường ống Power of Siberia dài 3.000km vào năm 2019. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi đây là "sự kiện lịch sử không chỉ đối với thị trường năng lượng toàn cầu mà hơn hết là đối với hai nước Nga - Trung".

Hồng Vân

Theo Tuổi trẻ

undefined