Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Thủ tướng Nhật Bản yêu cầu cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

12:00 | 21/09/2022

Ông Kishida Fumio, Thủ tướng Nhật Bản, đã kêu gọi có những bước đi cụ thể để cải cách Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Lời kêu gọi được đưa ra khi ông phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21/9.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida. Ảnh: Reuters.

Đây là một phần trong nỗ lực của Thủ tướng Kishida nhằm củng cố Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng Kishida nói: “Đã đến lúc bắt đầu đàm phán dựa trên văn bản để cải cách Hội đồng Bảo an…”. Ông cảnh báo, “uy tín Liên Hợp Quốc đang đứng trước rủi ro” sau khi tổ chức này không đưa ra được giải pháp cho việc Nga tấn công Ukraine”. Ông coi “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine là sự “giẫm đạp lên tầm nhìn và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc”.

Các đề xuất của Thủ tướng Kishida tập trung vào 3 điểm: Tăng cường các chức năng của Liên Hợp Quốc, bao gồm giải giáp hạt nhân và ngăn phổ biến vũ khí hạt nhân; thực hiện một Liên Hợp Quốc thúc đẩy chế độ pháp quyền; và khuyến khích các nỗ lực dựa trên khái niệm an ninh con người.

Nhật Bản, Brazil, Ấn Độ và Đức vào năm 2005 đã đề xuất một dự thảo nghị quyết về cải cách Liên Hợp Quốc nhưng không giành được nhiều sự ủng hộ. Kể từ đó ít có tiến bộ trong việc đưa ra các đề xuất cụ thể. Bất cứ thay đổi nào đối với Hiến chương Liên Hợp Quốc cần sự phê chuẩn của đa số 2/3 thành viên, bao gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an - một tiêu chuẩn rất cao và khó vượt qua.

Ông Kishida nói: Nhật Bản quyết tâm cải cách Hội đồng Bảo an cũng như “nỗ lực chân thành để hồi sinh Đại hội đồng”.

Thủ tướng Nhật Bản chỉ trích Nga đã chặn một thỏa thuận vào tháng 8 về một tuyên bố chung nhằm củng cố Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân. Ông khảng định Nhật Bản sẽ khôi phục “quyết tâm thực hiện” một thế giới không có vũ khí hạt nhân./.

undefined