Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Thủ tướng Hungary 'tiết lộ' kế hoạch viện trợ cho Ukraine của ông Donald Trump nếu đắc cử tổng thống

12:00 | 13/03/2024

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết sau cuộc họp giữa các nhân vật cánh hữu vừa qua tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Donald Trump tại Florida rằng, ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa sẽ không viện trợ tài chính cho Ukraine để chống lại Nga nếu ông tái đắc cử tổng thống Mỹ.

Phát biểu trước truyền thông nhà nước Hungary, ngày 10/3, Thủ tướng Orban cho biết: “Ông Trump sẽ không chi một xu nào trong cuộc xung đột Nga-Ukraine. Vì vậy, xung đột này sẽ kết thúc, bởi rõ ràng Ukraine không thể tự đứng vững trên đôi chân của mình”.

Trước đó, ngày 8/3, ông Orban và cựu tổng thống Donald Trump có cuộc gặp mặt tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida. Cuộc gặp đã bị Tổng thống Mỹ Joe Biden lên tiếng chỉ trích.

Trong cuộc phỏng vấn bên lề cuộc gặp, thủ tướng Hungary đã ca ngợi ông Trump, ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa là “người của hòa bình” và hy vọng ông Trump sẽ chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông Orban cho rằng, nếu Mỹ và châu Âu không cung cấp tiền và vũ khí cho Ukraine thì cuộc xung đột sẽ kết thúc. Nếu chỉ riêng châu Âu thì không thể cung cấp đủ tài trợ cho Ukraine và xung đột buộc phải chấm dứt.

Theo Thủ tướng Hungary, ông Trump có một “kế hoạch chi tiết” để chấm dứt xung đột ở Ukraine, vốn đi đôi với lợi ích của Hungary.

Ông Orban nhiều lần phản đối việc chi viện thêm tiền và vũ khí cho Kiev (thủ đô của Ukraine). Được biết, Hungary vẫn duy giữ quan hệ kinh tế với Moscow kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022.

Ông Trump đang đứng đầu trong các ứng viên sau cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ và hiện dẫn trước tổng thống đương nhiệm Joe Biden của đảng Dân chủ trong các cuộc thăm dò ở 7 bang quan trọng, bao gồm Arizona, Georgia, Pennsylvania, Michigan, North Carolina, Nevada, Wisconsin.

Nhiều nhà lãnh đạo EU lo ngại, nếu ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ, Washington sẽ giảm viện trợ quân sự và tài chính cho Ukraine lẫn NATO. Khoản viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó có 60 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, đang kẹt tại Hạ viện Mỹ vì vấp phải sự phản đối của đảng Cộng hòa.

Cho tới nay, Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ vũ khí của Mỹ và các nước đồng minh phương Tây khác để tiếp tục chống lại Nga.


Diệu Linh

Theo Baoquocte

undefined