Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Sản xuất Trung Quốc bất ngờ tăng tốc, phát tín hiệu tốt về sự phục hồi

12:00 | 02/04/2024

Giới chức Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% vào năm nay, tuy nhiên nhiều chuyên gia kinh tế Trung Quốc cho rằng mục tiêu này khó khả thi bởi xét đến khó khăn trên thị trường bất động sản và áp lực giảm phát dai dẳng.

Lĩnh vực sản xuất Trung Quốc tháng 3/2024 tăng trưởng lần đầu tiên tính từ tháng 9/2023, như vậy đã có thêm dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang bình ổn trở lại, theo nội dung bài báo mới được Bloomberg đăng tải.

Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc(NBS) công bố chỉ số của lĩnh vực sản xuất Trung Quốc tháng 3/2024 tăng lên mức 50,8 điểm từ mức 49,1 điểm của tháng 2/2024, mức tăng trưởng này như vậy cao vượt kỳ vọng của các chuyên gia tham gia khảo sát của Bloomberg trước đó, đồng thời đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất của chỉ số tính từ tháng 3/2023.

Chỉ số của lĩnh vực phi sản xuất tháng 3/2024 tăng lên mức 53 điểm so với ước tính 51,5 điểm. Ngưỡng trên 50 điểm cho thấy sự tăng trưởng so với tháng liền trước còn dưới mốc này cho thấy sự suy giảm.

Hàng tháng, công chúng cũng như cộng đồng đầu tư luôn chờ đợi chỉ số PMI được công bố. Đây là chỉ số đầu tiên cho thấy “sức khỏe” thực tế của kinh tế Trung Quốc. Diễn biến mới nhất của chỉ số này cho thấy, kinh tế Trung Quốc vẫn phục hồi sau khi khởi đầu năm tương đối vững vàng. Nhờ vậy, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ có thêm thời gian để đánh giá ảnh hưởng của các biện pháp kích cầu trước khi tiếp tục hành động chính sách.

“Việc chỉ số PMI của ngành sản xuất diễn biến tốt hơn so với kỳ vọng cho thấy tình hình kinh tế Trung Quốc đang ổn định bất chấp các yếu tố mùa vụ cũng như so sánh với nền thấp của Tết Nguyên đán cùng kỳ năm trước”, chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách Trung Quốc đại lục tại công ty bất động sản Jones Lang LaSalle – ông Bruce Pang phân tích. Đồng thời, cũng theo nhận xét của ông Pang, diễn biến chỉ số PMI cũng cho thấy các doanh nghiệp có niềm tin và kỳ vọng vào công việc kinh doanh tương lai.

Chỉ số đơn hàng mới đồng thời tăng mạnh lên 53 điểm, cao hơn rất nhiều so với mức 49 điểm của tháng liền trước, như vậy rõ ràng hoạt động sản xuất đang tăng tốc mạnh hơn, theo ông Qu nhấn mạnh trong báo cáo công bố vào ngày Chủ Nhật.

Giới chức Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% vào năm nay, mục tiêu mà nhiều chuyên gia kinh tế Trung Quốc cho rằng khó khả thi bởi xét đến khó khăn trên thị trường bất động sản và áp lực giảm phát dai dẳng.

Giới chức Trung Quốc đã bơm thêm thanh khoản vào hệ thống ngân hàng để kích thích tín dụng tăng trưởng, các quan chức Ngân hàng Trung ương đồng thời đang phát đi thông điệp sẽ tiếp tục hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Đồng thời họ cũng đang khuyến khích kích thích chi tiêu nhằm hỗ trợ cho đầu tư hạ tầng và cam kết cung cấp thêm nguồn tiền để khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp để thay thế cho hàng hóa cũ, trong đó có bao gồm ô tô và các thiết bị gia dụng.

Trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thừa nhận về những thách thức mà kinh tế nội địa Trung Quốc đang đối mặt.

Sự kiện này được nhiều chuyên gia phân tích cho rằng là một phần trong nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm khôi phục niềm tin của nhà đầu tư ngoại vào Trung Quốc.

Tồng hợp từ Bloomberg

undefined