Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Quan chức Mỹ cảnh báo về khả năng suy thoái kinh tế nếu chính phủ vỡ nợ

12:00 | 19/05/2023

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng Lael Brainard ngày 18/5 cho biết, nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ rơi vào suy thoái nếu kịch bản Chính phủ Mỹ vỡ nợ thành hiện thực.

Lời cảnh báo trên được Phó Tổng thống Mỹ đưa ra tại một hội nghị dành cho các nhà hoạt động xã hội ủng hộ đảng Dân chủ. Bà kêu gọi họ tăng cường liên lạc với các nhà lập pháp để bày tỏ phản đối khả năng Chính phủ Mỹ vỡ nợ - điều có thể xảy ra trong chưa đầy hai tháng tới.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết các nhà đàm phán của Nhà Trắng cùng các đảng viên Cộng hòa trong quốc hội đã gặp nhau tại Đồi Capital để tìm kiếm điểm chung trong nỗ lực nâng trần nợ hiện ở mức 31.400 tỷ đô la. Dự kiến các bên sẽ gặp lại nhau vào thứ Sáu tuần này (19/5 theo giờ địa phương).

Trong khi đó, bà Brainard, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng, cho biết nhóm đàm phán của Tổng thống Joe Biden đã được chỉ thị không đồng ý với bất kỳ đề xuất nào của đảng Cộng hòa có thể khiến người dân Mỹ khó tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe hơn, hoặc đẩy bất kỳ ai trong số họ vào cảnh nghèo đói.

Bà Brainard nhấn mạnh mục tiêu của chính quyền trong các cuộc đàm phán là hướng tới một thỏa thuận ngân sách lưỡng đảng hợp lý.

Các đảng viên Cộng hòa - những người đang đe dọa để chính phủ vỡ nợ - đang cố gắng thuyết phục các đảng viên Dân chủ chấp nhận thắt chặt yêu cầu đối với một số chương trình viện trợ liên bang như hỗ trợ y tế, lương thực cũng như cắt giảm chi tiêu để đổi lấy việc nâng trần nợ.

Tổng thống Biden hôm 17/5 đã nhắc lại sự phản đối của ông về việc áp đặt các yêu cầu mới đối với chương trình Trợ cấp y tế (Medicaid) dành cho người Mỹ có thu nhập thấp. Ông nói thêm rằng có thể đưa ra "một số" thay đổi trong luật hiện hành, nhưng chúng sẽ không dẫn tới "bất kỳ hậu quả nào".

Những lời đảm bảo đó không đủ để xoa dịu các đảng viên đảng Dân chủ, khi các cuộc đàm phán về chi tiêu và nhu cầu cấp thiết phải tăng giới hạn vay của chính phủ bắt đầu tăng tốc.

Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ Hai nhắc lại rằng họ dự kiến chỉ có thể thanh toán các hóa đơn chính phủ cho đến hết ngày 1/6 nếu giới hạn nợ không được điều chỉnh. Điều này làm gia tăng áp lực lên các đảng viên Cộng hòa và Nhà Trắng để đạt được thỏa thuận trong những ngày tới.

Giới hạn nợ công của Mỹ thường phải được điều chỉnh thường xuyên, vì chính phủ nước này chi tiêu nhiều hơn số tiền họ nhận được từ nguồn thu thuế.

H.Thủy

Theo Bizlive

undefined