Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đồn thổi, sốt đất là do thông tin các dự án, quy hoạch phát triển đô thị nói riêng và thị trường bất động sản nói chung còn thiếu công khai, minh bạch.
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên Học viện tài chính nêu ý kiến: "Khuyến khích việc định giá theo thị trường nhằm đến một mục tiêu là đảm bảo việc chuyển nhượng đất đai mang tính thị trường thực thụ. Đảm bảo tập trung quyền sử dụng đất để đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế trong từng thời kỳ. Về lâu dài, nên khuyến khích việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để hình thành nên đất đai đủ độ tập trung để thực hiện công nghiệp hóa cũng như trong phát triển nông nghiệp".
Theo ý kiến của các chuyên gia, Luật đất đai (sửa đổi) lần này cần khắc phục những tồn tại, hạn chế sự phát triển của thị trường giao dịch quyền sử dụng đất như: Còn nhiều giao dịch chưa được đăng ký, giá giao dịch chưa phản ánh chính xác giá chuyển nhượng thực tế, còn tình trạng đầu cơ, bao chiếm đất đai, chậm đưa đất vào sử dụng, xử lý tài sản thế chấp gặp khó khăn.
Một vấn đề quan trọng được đặt ra là cần có quy định về trách nhiệm của cơ quan thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản, nhất là các dự án lớn, trọng điểm tại địa phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi. Bên cạnh đó, cần có biện pháp quản lý, kiểm soát hữu hiệu hoạt động môi giới của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản tại địa phương.
Bên cạnh đó, cần hoàn thiện quy định về thực hiện đăng ký giá đất, xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất, khung giá đất, bảng giá đất, giá đất đấu giá, giá đất đấu thầu, giá đất bồi thường, giá đất tái định cư, giá đất giao dịch thực tế. Làm cơ sở cho công tác quản lý nhà nước về giá đất, từng bước đổi mới phương pháp xây dựng bảng giá đất và hệ số điều chỉnh theo phương pháp thị trường.
Ông Trần Văn Lê, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phương Linh cho biết: "Vấn đề hiện tại liên quan đến đất thổ cư. Đất thổ cư có thể mang lại cho nguồn thu Ngân sách tức thì, nhưng để tăng thổ cư là rất khó khăn. Nếu Nhà nước xác định đó là nguồn thu thì đó là cơ hội, coi đây là của để dành.
Dưới góc độ là một doanh nghiệp, tham gia vào lĩnh vực bất động sản ở nhiều phân khúc, tôi nghĩ rằng ta nên xem xét ở nhiều góc độ, nhưng mục tiêu hướng đến là mảnh đất đó mang lại giá trị dòng thuế và mang lại hạnh phúc cho cả 3 phía là người có đất, người sử dụng và lợi cho Nhà nước, cần cân bằng được lợi ích từ các chủ thể này".
Một vấn đề khác đặt ra là cần đổi mới cơ chế điều tiết giá trị tăng thêm từ đất bằng cách lập bản đồ giá đất trước khi lập quy hoạch, sau khi lập quy hoạch, sau khi xây dựng công trình kết cấu hạ tầng. Điều chỉnh đất đai, dồn điền, đổi thửa tại đô thị để tăng thu ngân sách nhà nước, đồng thời ưu tiên cho người bị thu hồi đất ở được giao đất hoặc mua nhà trên diện tích đất đã thu hồi.
Hoàn thiện cơ chế tạo quỹ đất, thông qua mô hình ngân hàng đất đai, huy động các nguồn vốn xây dựng các khu dân cư để bố trí chỗ ở mới cho người có đất bị thu hồi trước khi bồi thường ổn định đời sống của người dân./.