Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm do lo ngại triển vọng kinh tế

12:00 | 02/02/2023

Trong tháng 1/2023, niềm tin của người tiêu dùng tại Mỹ đã giảm do lo ngại về triển vọng của nền kinh tế trong những tháng tới và triển vọng việc làm.

 

Theo kết quả khảo sát của tổ chức nghiên cứu Conference Board công bố ngày 31/1, trong tháng 1 năm nay, niềm tin của người tiêu dùng tại Mỹ đã giảm do lo ngại về triển vọng của nền kinh tế trong những tháng tới và triển vọng việc làm.

Conference Board cho biết, vào tháng trước, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã giảm mạnh hơn dự báo xuống còn 107,1 - so với mức 109,0 của tháng 12/2022. Người đứng đầu bộ phận kinh tế của Conference Board, Ataman Ozyildirim, nhận định: “Niềm tin của người tiêu dùng đã giảm trong tháng 1, nhưng vẫn trên mức ghi nhận vào tháng 7 năm ngoái”. Niềm tin tiêu dùng giảm mạnh nhất ở các hộ gia đình có thu nhập dưới 15.000 USD/năm và các hộ gia đình có người lao động dưới 35 tuổi.

Theo ông Ozyildirim, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng về các điều kiện kinh tế và thị trường lao động của Mỹ đã cải thiện vào đầu tháng 1, nhưng sau đó giảm trong suốt tháng. Điều này phản ánh những lo ngại về triển vọng của nền kinh tế trong 6 tháng tới.

Ông cho hay người tiêu dùng ít lạc quan hơn về triển vọng việc làm trong ngắn hạn và cho rằng các điều kiện kinh doanh sẽ xấu đi trong thời gian tới. Khảo sát của Conference Board cho thấy chỉ số kỳ vọng giảm xuống dưới mức 80, báo hiệu cuộc suy thoái kinh tế trong năm tới.

Trong khi đó, nhà kinh tế học Rubeela Farooqi thuộc hãng tư vấn và nghiên cứu kinh tế High Frequency Economics nhận định tâm lý của người tiêu dùng vẫn chưa cho thấy sự cải thiện đáng kể, ngay cả khi lạm phát đang giảm và tăng trưởng việc làm vẫn mạnh mẽ.

Cuộc khảo sát của Conference Board được thực hiện trong bối cảnh những nỗ lực hạ nhiệt nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu bị ảnh hưởng, với lạm phát và tăng trưởng tiền lương có dấu hiệu giảm.

Phan An

Theo Bizlive

undefined