Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nhật Bản khởi động hiện thực hóa kế hoạch tham vọng về một thế giới không vũ khí hạt nhân

12:00 | 14/03/2024

Nhật Bản chuẩn bị khởi động một khuôn khổ đối thoại mới hướng tới bắt đầu đàm phán về hiệp ước đa quốc gia cấm sản xuất vật liệu hạt nhân có khả năng được sử dụng làm vũ khí.

Theo Kyodo, ngày 13/3, một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết, Ngoại trưởng nước này Kamikawa Yoko dự kiến sẽ công bố kế hoạch trên khi chủ trì phiên tranh luận công khai của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với chủ đề về giải trừ vũ khí hạt nhân và không phổ biến vũ khí hạt nhân vào ngày 18/3.

Nhật Bản hiện là chủ tịch luân phiên tháng 3 của Hội đồng Bảo an.

Nguồn tin nói rằng, việc tổ chức một cuộc họp “những người bạn” cho Hiệp ước cắt giảm vật liệu phân hạch (FMCT) là một phần trong nỗ lực của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhằm hiện thực hóa kế hoạch một “thế giới không có vũ khí hạt nhân” và là bước quan trọng trong việc hiện thực hóa “Kế hoạch hành động Hiroshima”.

Theo nguồn tin, động thái này rõ ràng cũng phản ánh mối lo ngại của Nhật Bản về kho dự trữ hạt nhân ngày càng tăng của Trung Quốc, bên cạnh mục đích ngăn chặn các nước khác trở thành quốc gia hạt nhân.

Nhật Bản đã yêu cầu các quốc gia khác tham gia vào cuộc đối thoại dự kiến trên. Các cường quốc hạt nhân như Mỹ, Anh và Pháp cũng như các quốc gia phi hạt nhân như Đức, Italy, Australia, Hà Lan, Philippines và Brazil sẵn sàng tham gia.

FMCT, do Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Bill Clinton đề xuất tại Đại hội đồng Liên hợp quốc năm 1993, được thiết kế để cấm sản xuất thêm vật liệu phân hạch cho vũ khí hạt nhân, chẳng hạn như uranium và plutonium được làm giàu ở mức độ cao.

Tuy nhiên, hiệp ước này vẫn chưa được đàm phán vì các quốc gia liên quan vẫn còn mâu thuẫn về việc liệu các vật liệu hạt nhân hiện có có phải chịu những hạn chế hay không.

Ông Kishida và những người đồng cấp trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã tái khẳng định cam kết của họ đối với tầm nhìn thế giới không có hạt nhân trong hội nghị thượng đỉnh của nhóm hồi tháng 5/2023 tại Hiroshima, nơi xảy ra vụ tấn công hạt nhân đầu tiên trên thế giới.


Bảo Minh

Theo Baoquocte

undefined