Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Ngoại trưởng Mỹ phản đối việc G7 ra tuyên bố về cuộc bầu cử Tổng thống Nga

12:00 | 21/03/2024

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phản đối việc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ra tuyên bố về cuộc bầu cử Tổng thống ở LB Nga.

Báo La Repubblica của Italy ngày 20/3 đưa tin hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra một ngày trước đó dưới sự chủ trì của Italy và những người tham gia hội nghị đã thông qua một tuyên bố về cuộc bầu cử ở Nga, nhưng Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã khuyến nghị không công khai tuyên bố này và không thực hiện các biện pháp được đề xuất trong văn kiện. Giới chuyên gia cho rằng quyết định của ông Blinken có thể là do không muốn cho Moscow có lý do để "can thiệp" vào cuộc bầu cử Mỹ sắp tới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết ông chưa đọc bài báo liên quan và không tin thông tin được truyền thông Italy đăng tải. Ông Patel nói: “Tôi không thấy thông tin này. Và tôi không nghĩ điều đó đúng”. Nhưng ông cũng lưu ý rằng các vấn đề trong chương trình nghị sự quốc tế quả thực đã được nêu ra tại hội nghị thượng đỉnh.

Trong một diễn biến khác, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andriy Ermak ngày 20/3 xác nhận ông đã gặp Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Jake Sullivan tại Kiev. Trước đó, báo Washington Post (WP) đưa tin ông Sullivan đã bí mật thăm Kiev để thuyết phục về sự ủng hộ Washington dành cho Ukraine trong bối cảnh Quốc hội Mỹ đang trì hoãn việc thông qua dự luật hỗ trợ quân sự mới.

Ông Ermak viết trên kênh Telegram của mình: “Chúng tôi đã nói về sự hỗ trợ liên tục của Mỹ dành cho Ukraine và sự chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Toàn cầu… Tôi đã nghe từ Sullivan về sự hỗ trợ chắc chắn từ Mỹ, về sự hậu thuẫn của lưỡng đảng”. Ông Ermak cũng nói thêm rằng trong cuộc họp, việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO đã được thảo luận. Ông cũng cảm ơn Mỹ về số đạn dược trị giá 300 triệu USD.


Theo Baoquocte

undefined