Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Giá vàng có thể gặp bất lợi sau cuộc họp Fed

12:00 | 12/06/2024

Các chuyên gia cho rằng, thị trường vàng có thể sẽ có những biến động mạnh vào phút chót nếu lạm phát tăng “nóng”.

Rạng sáng nay (12/6) theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới nhích nhẹ với vàng giao ngay tăng 4,2 USD, tương đương 0,18% lên 2.314,4 USD/ounce.

Giá vàng tăng nhẹ bất chấp sự phục hồi của đồng USD khi các nhà đầu tư vẫn đang “ngóng” dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ và kết quả cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để biết chi tiết về kế hoạch cắt giảm lãi suất so với mục tiêu lạm phát của ngân hàng trung ương.

Theo các chuyên gia phân tích thị trường, các nhà giao dịch đang lo lắng về cuộc họp chính sách của Fed trong ngày 12/6 bởi nếu báo cáo lạm phát không cho thấy sự cải thiện nào, Fed sẽ không phát tín hiệu sẽ sớm hạ lãi suất. Điều này có nghĩa là cả đồng USD và lợi suất của Mỹ sẽ tăng lên và gây bất lợi cho vàng.

Hiện thị trường đang cho rằng, các dự báo kinh tế cập nhật từ các quan chức Fed lần này sẽ cho thấy số lần cắt giảm lãi suất dự kiến ít hơn so với con số mà các nhà hoạch định chính sách đã dự đoán 3 tháng trước trong bối cảnh lạm phát mạnh bất ngờ.

Báo cáo số giá tiêu dùng tháng 5 của Mỹ công bố vào hôm nay cũng sẽ là điểm dữ liệu quan trọng tiếp theo mà giới đầu tư chờ đợi. Các chuyên gia dự báo, vì dữ liệu CPI sẽ được công bố chỉ ít giờ trước khi Fed đưa ra quyết định lãi suất, nên thị trường vàng có thể sẽ có những biến động mạnh vào phút chót nếu lạm phát tăng “nóng”.

Ở thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 11/6, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng, tiếp tục không đổi so với cuối tuần trước.

Tại các ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, Agribank và BIDV đang bán vàng miếng với giá 76,98 triệu đồng/lượng.

Ngày 11/6, NHNN Việt Nam cho biết, đã có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường vàng.

Hiện nay trên thị trường đang lan truyền thông tin về việc NHNN thiếu vàng để bán; tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế

Trước thực trạng này, NHNN Việt Nam đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường. Chỉ đạo công an các địa phương phối hợp đảm bảo an ninh tại các địa điểm bán vàng; hạn chế tình trạng các đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng mua gom vàng, gây mất trật tự trị an.


Nguyễn Nga

Theo Bizlive

undefined