Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Đồng yên sụt giá sâu sau động thái bất ngờ của NHTW Nhật

12:00 | 18/01/2023

BOJ cập nhật dự báo rằng giới chức Nhật không tin rằng lạm phát sẽ vẫn ở trên ngưỡng 2% trong những năm tới, chính vì vậy BOJ cũng ngầm khẳng định về khả năng sẽ vẫn tiếp tục có chính sách kích cầu.

Hôm nay, Ngân hàng Trung ương Nhật đã hành động ngược lại với đồn đoán của thị trường về khả năng sẽ có thay đổi chính sách bằng việc bảo vệ khung chính sách hiện tại, động thái này ngay lập tức đã khiến cho đồng yên và lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Nhật giảm giá sâu.

Thống đốc BOJ, ông Haruhiko Kuroda, đã không thay đổi các mục tiêu chính sách chính vào ngày thứ Tư, BOJ duy trì lãi suất cơ bản đồng yên ở ngưỡng âm 0,1% và ngưỡng lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Nhật thời hạn 10 năm mục tiêu dưới chương trình kiểm soát lợi suất quanh ngưỡng 0%.

BOJ công bố ngân hàng này sẽ vẫn tiếp tục chính sách mua trái phiếu quy mô lớn và đồng thời tăng mua trên cơ sở linh hoạt nếu cần thiết bởi BOJ thể hiện quan điểm vẫn kiểm soát đường cong lợi suất ở thời điểm hiện tại.

BOJ đồng thời tăng dự phòng các khoản vay dành cho ngân hàng thương mại trong nỗ lực khuyến khích họ mua thêm nợ, đây cũng là một chiến lược quan trọng trong chiến lược quốc phòng cứng rắn của nước này.

Đồng thời cũng trong buổi họp ngày hôm nay, BOJ cập nhật dự báo rằng giới chức Nhật không tin rằng lạm phát sẽ vẫn ở trên ngưỡng 2% trong những năm tới, chính vì vậy BOJ cũng ngầm khẳng định về khả năng sẽ vẫn tiếp tục có chính sách kích cầu thậm chí kể cả sau khi ông Kuroda từ chức vào tháng 4/2023.

Việc công bố những dự báo này sớm hơn so với kỳ vọng cho thấy những đồng thuận trong ban điều hành của BOJ bất chấp việc thị trường kỳ vọng BOJ sẽ có những điều chỉnh chính sách tương đương với nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE).

Đồng yên sụt giá hơn 2% xuống 131,58 yên/USD sau quyết định chính sách còn lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Nhật thời hạn 10 năm giảm hơn 10 điểm cơ bản xuống dưới 0,4%. Thị trường chứng khoán Nhật trong khi đó tăng hơn 2%.

“Điều này đồng nghĩa hoàn toàn có khả năng BOJ sẽ đẩy khung chính sách hiện tại sang thế hệ lãnh đạo tiếp theo chứ không thay đổi nó. Tháng 3/2023 sẽ là giai đoạn của lợi nhuận doanh nghiệp và BOJ không muốn gây sốc cũng như khiến cho doanh nghiệp bối rối”, chuyên gia kinh tế điều hành tại viện nghiên cứu Daiichi Life – ông Hideo Kumano phân tích.

Thống đốc BOJ tái khẳng định lại quan điểm chính sách của ngân hàng này trong buổi họp báo trước thềm đi dự diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos, Thụy Sỹ.

Cũng theo ông Kuroda, việc nới biên độ giao dịch ra rộng hơn ngưỡng hiện tại của BOJ không cần thiết. Ông phát đi thông điệp rằng ông cũng không loại bỏ khả năng trả tiền cho các ngân hàng để vay tiền thông qua chương trình hỗ trợ khoản vay này.

Hiện đang xuất hiện những đồn đoán rằng BOJ sẽ có những động thái rõ ràng hơn hướng đến việc bình thường hóa chính sách sau khi nới rộng biên độ lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính thời hạn 10 năm, động thái mà phần lớn các chuyên gia kinh tế dự báo trong cuộc khảo sát mới đây.

Dù rằng vào tháng trước, ông Kuroda khăng khăng rằng động thái chính sách được đưa ra nhằm cải thiện chức năng thị trường, nó chỉ khiến cho thị trường đồn đoán nhiều hơn về việc sẽ có thêm nhiều thay đổi và tạo ra thêm nhiều làn sóng đầu cơ hướng đến ngưỡng lợi suất hạn chế 0,5%.

Trung Mến

Theo Bizlive

undefined