Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Đằng sau sự dịch chuyển dòng vốn của nhiều quỹ đầu cơ châu Á

12:00 | 03/02/2023

Xu thế người Trung Quốc trong xu thế “du lịch trả thù” có thể khiến cho hàng loạt đồng nội tệ các nước xung quanh ví như đồng bath Thái, đồng đôla Singapore, đồng won Hàn Quốc và đồng euro tăng giá.

Đối với phần lớn các quỹ đầu cơ châu Á, năm 2022 đã là một năm đầy “đau đớn” bởi chỉ số lợi nhuận quỹ khu vực chốt năm giảm 8,3%.

Tuy nhiên, vẫn có một số chuyên gia quản lý tiền tệ đi ngược được xu thế và kiếm được lợi nhuận. Trong bối cảnh thị trường đầy biến động nơi mà giao dịch tích cực về lý thuyết sẽ khuyến khích tăng cường đầu tư vào chỉ số, các nhà đầu tư đang nhận định về một số cơ hội họ nhìn thấy trong năm tới.

Quỹ đầu tư Dymon Asia đã có lợi suất 5,1% trong năm 2022, tài sản tăng trưởng lên mức 2,3 tỷ USD. Những yếu tố then chốt làm nên lợi nhuận chính là họ đã dự báo chuẩn xác về diễn biến của các đồng tiền châu Á, giá trị giao dịch tương đối và biến động của cổ phiếu, theo phó giám đốc điều hành quỹ Dymon Asia Capital – ông Kenneth Kan phân tích.

Trong năm nay, quá trình mở cửa của Trung Quốc là yếu tố mà quỹ này đang tính đến. Người Trung Quốc trong xu thế “du lịch trả thù” sau khi các biện pháp phong tỏa được gỡ bỏ có thể khiến cho hàng loạt đồng nội tệ các nước xung quanh ví như đồng bath Thái, đồng đôla Singapore, đồng won Hàn Quốc và đồng euro tăng giá. Cũng theo quỹ Dymon, hoạt động tiêu dùng giờ đang hồi phục và dự kiến xu thế này sẽ vẫn tiếp diễn trong thời gian tới.

Trong bối cảnh đồng USD tăng giá mạnh, giá trị đồng tiền của một nước đón đông khách du lịch Trung Quốc có thể tăng hơn so với giá trị đồng tiền của một nước khác đón được ít khách Trung Quốc hơn, ông Kan nhấn mạnh. Ông viện dẫn đến Ấn Độ như một ví dụ điển hình bởi nước này đón được ít khách Trung Quốc. Còn trên thị trường chứng khoán, việc Trung Quốc mở cửa thương mại sẽ có lợi cho hàng loạt nhóm ngành ví như du lịch, khách sạn, và các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm xa xỉ.

Quỹ Millennium Management trụ sở tại Singapore có mức lợi suất đạt 14,3%, tổng lượng tài sản mà quỹ đang quản lý ước tính khoảng 1,1 tỷ USD.

Một hoạt động đầu tư đã mang lại lợi nhuận tốt chính là đầu tư vào đồng đôla Singapore khi mà đồng tiền này trong xu thế tăng giá với đồng tiền của các nước đối tác. Quỹ đã dự báo chính xác về khả năng Singapore là nước đầu tiên trong khu vực sẽ loại bỏ chính sách phong tỏa để ngừa COVID-19, dẫn đến thương mại và du lịch tăng trưởng tốt. Một yếu tố hỗ trợ quan trọng đến từ động thái của ngân hàng trung ương Singapore trong việc đẩy giá trị đồng tiền này lên cao nhằm kiềm chế lạm phát, theo ông Lim cho hay.

Ông Modular đã tăng cường trạng thái trong tháng 10/2022 theo hướng có lợi từ sự phục hồi của đồng yên khi mà đồng yên rơi xuống ngưỡng 150 yên/USD. Quỹ hưởng lợi khi mà Nhật mở cửa biên giới trong tháng đó, ông Lim nói thêm. Ông cũng sớm dự báo về khả năng Nhật sẽ có chính sách điều chỉnh đường cong lợi suất trái phiếu sớm hơn kỳ vọng.

Từ tháng 11/2022, ông Modular đã dự báo rằng Trung Quốc sẽ chấm dứt chính sách kiểm soát phong tỏa chặt chẽ để ngăn COVID-19 sớm hơn so với kỳ vọng, thay vào đó chuyển sự tập trung sang kích thích tiêu dùng và giúp nhiều ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bình ổn và hồi phục.

“Điều này cũng đồng nghĩa với sự hỗ trợ trong lĩnh vực bất động sản đồng thời nới lỏng nhiều biện pháp hạn chế trong ngành công nghệ. Trong quá trình này, thanh khoản sẽ cần phải được nới lỏng hoặc ít nhất không thắt chặt”, ông Lim nói.

Quỹ này giờ đây đang dự báo nhiều hơn về những bất ổn từ căng thẳng địa chính trị leo thang, các vấn đề trục trặc của chuỗi cung ứng, lạm phát và áp lực lạm phát.

Ngọc Diệp

Theo Bizlive

undefined