Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Chủ tịch Hạ viện Mỹ thăm Đài Loan: làm suy yếu an ninh ở khu vực châu Á

12:00 | 05/08/2022

Ngày 4/8, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev cho rằng, chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi là “một hành động khiêu khích, làm suy yếu an ninh ở khu vực châu Á”.

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, Mỹ đã làm mọi cách “để kích động sự lo lắng của Trung Quốc và buộc nước này phải thực hiện các bước đi quyết liệt”. Ông Medvedev cho rằng, Trung Quốc sẽ “không khuất phục trước các hành động khiêu khích và sự kiên nhẫn của Bắc Kinh là có giới hạn”.

Ông Medvedev cũng nhấn mạnh, sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ, tình hình xung quanh eo biển Đài Loan đã leo thang căng thẳng. Các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn của Trung Quốc có bắn đạn thật đang được tiến hành trong khu vực. An ninh ở khu vực châu Á sẽ xấu đi đáng kể, sự ngờ vực, mất lòng tin giữa các bên sẽ rất lớn. Ông Medvedev cho rằng, tình hình căng thẳng leo thang ở khu vực “có lẽ là điều mà Mỹ mong muốn”.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga cáo buộc mục tiêu tối thiểu của chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ là “làm trầm trọng thêm tình hình an ninh ở châu Á” và mục tiêu tối đa là “nổ ra một cuộc xung đột quân sự ở khu vực vì lợi ích của Mỹ”.

Trước đó, ngày 3/8, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho hay, chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ “dẫn đến sự gia tăng căng thẳng trong khu vực”. Ông Peskov nhấn mạnh, Nga tuyệt đối đoàn kết với Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan, ủng hộ quan điểm của Trung Quốc về vấn đề này./.



undefined