Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Chủ tịch FED Jerome Powell bất ngờ đưa ra nhận định mới về chính sách lãi suất: Vàng thế giới lập tức lập kỷ lục

12:00 | 04/04/2024

Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định cần phải cân nhắc thêm nhiều yếu tố trước khi đưa ra quyết định chính thức về lãi suất.

Chủ tịch FED Jerome Powell bất ngờ đưa ra nhận định mới về chính sách lãi suất: Vàng thế giới lập tức lập kỷ lục


“Còn quá sớm”

Đêm ngày 3/4 (theo giờ Việt Nam), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ phải mất một thời gian để đánh giá tình trạng lạm phát hiện tại trước khi đưa ra quyết định chính thức. Điều này khiến thời điểm cắt giảm lãi suất trở nên “khó đoán”.

Vị lãnh đạo NHTW cho biết ông và các đồng nghiệp không vội nới lỏng chính sách tiền tệ. “Về lạm phát, còn quá sớm để cho rằng những số liệu gần đây đủ để khiến chúng tôi đi đến quyết định hạ lãi suất. Việc giảm lãi suất chỉ phù hợp cho đến khi chúng tôi tin rằng lạm phát đang hạ nhiệt dần xuống 2% một cách bền vững”, ông Powell nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng với sức mạnh của nền kinh tế cũng như những tiến triển liên quan đến lạm phát cho đến nay, Fed cần có thời gian xem xét trước khi đưa ra các quyết định chính sách.

Nhận xét này được đưa ra hai tuần sau sau khi Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) bỏ phiếu giữ nguyên phạm vi lãi suất ở mức 5,25% đến 5,5% - được ấn định kể từ tháng 7/2023. Cơ quan này cũng đề cập đến việc cần phải có thêm cơ sở trước khi đưa ra động thái cắt giảm.

Con đường gập ghềnh

Thị trường đều kỳ vọng FOMC sẽ bắt đầu chính sách nới lỏng trong năm nay, dù lạm phát vẫn đang ở mức cao. Những biến số kinh tế, đặc biệt là trên thị trường lao động và chi tiêu tiêu dùng, cũng đã được giữ vững, giúp Fed có thêm thời gian để đánh giá tình hình trước khi hành động.

Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 29/3, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi tháng 2, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động đã tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn nếu bao gồm cả chi phí năng lượng và thực phẩm, PCE tổng thể tăng 2,5% so với năm trước.

Ông Powell cho biết: “Dù những số liệu gần đây đều cao hơn dự kiến, như mức tăng việc làm và lạm phát, chúng vẫn không làm thay đổi đáng kể bức tranh tổng thể. Mức tăng trưởng ổn định, thị trường lao động cân bằng và lạm phát vẫn đang trên đà giảm xuống mức 2% - dù con đường đôi khi gập ghềnh”.

Trong tuần này, những quan chức khác của Fed cũng đã đưa ra những nhận xét tương đồng về động thái thận trọng của cơ quan này.

Trả lời phỏng vấn của CNBC vào hôm thứ 4, Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic cho biết chỉ một đợt giảm lãi suất có thể xảy đến trong thời gian tới vì giá của một số mặt hàng quan trọng vẫn tăng cao. Chủ tịch Fed San Francisco, Mary Daly lại cho rằng ba lần cắt giảm là “mức cơ bản hợp lý” nhưng lưu ý rằng không có gì là đảm bảo. Trong khi đó, Loretta Mester, chủ tịch Fed Cleveland lại nhận định việc cắt giảm có thể diễn ra vào cuối năm nay.

Sự không chắc chắn về lãi suất đã ảnh hưởng đến thị trường, với việc chứng khoán giảm mạnh vào tuần này và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao.

Vàng thế giới cũng lại lập kỷ lục sau nhận định của Chủ tịch Powell. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 03/04, hợp đồng vàng giao ngay tăng 0,5% lên 2.292,31 USD/oz, sau khi đạt mức cao kỷ lục 2.294,99 USD/oz vào đầu phiên. Hợp đồng vàng tương lai cũng thêm 1,5% lên 2.315 USD/oz.

Tai Wong, Trader kim loại độc lập tại New York cho rằng: “Vàng đã tăng lên mức cao lịch sử mới nhờ khối lượng giao dịch tăng cao sau khi ông Powell nhấn mạnh rằng bức tranh tổng thể không thay đổi”.

Tham khảo CNBC

Bạch Linh

Theo Nhịp sống thị trường

undefined