Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Căng thẳng Iran-Israel: Iran dọa trả đũa dữ dội hơn, Israel coi là lời tuyên chiến, kéo phương Tây nhập cuộc

12:00 | 15/04/2024

Sau cuộc trả đũa dữ dội Israel trong đêm 13, rạng sáng 14/4, Iran tiếp tục cảnh báo sẽ hành động mạnh mẽ hơn, trong khi Israel tuyên bố sẽ thành lập liên minh với các nước phương Tây chống lại Tehran.

Ngày 14/4, hãng thông tấn quốc gia IRNA của Iran dẫn lời Tổng thống nước này Ebrahim Raisi cảnh báo, Tehran sẵn sàng đưa ra “phản ứng mạnh mẽ hơn và đáng tiếc hơn” đối với mọi “hành động phiêu lưu” mới chống lại lợi ích của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Cáo buộc Israel tiến hành các hành động chống lại người Palestine, ông Raisi cho rằng, hành động của này đặt ra “mối đe dọa ngay lập tức và dai dẳng đối với hòa bình và an ninh khu vực”.

Tổng thống nhắc lại cam kết của Iran về việc bảo vệ “toàn vẹn, chủ quyền và lợi ích quốc gia” của đất nước, đồng thời tuyên bố, Tehran sẽ “không tiếc bất kỳ nỗ lực nào để duy trì ổn định và an ninh trong khu vực”.

Về phần mình, cùng ngày, Tổng thống Israel Isaac Herzog đánh giá, cuộc tấn công của Iran là “một lời tuyên chiến” và các quan chức nước này đang “cân nhắc mọi phương án” để đáp trả.

Lưu ý Israel là quốc gia “tìm kiếm hòa bình” nhưng sẽ làm “bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ nhân dân”, ông nhấn mạnh, nước này đang phối hợp với các đối tác và cân nhắc tất cả các giải pháp đáp trả Iran.

Cũng trong ngày 14/4, AFP đưa tin, quân đội Israel tuyên bố, nước này cùng Mỹ, Anh, Pháp và các đồng minh khác lần đầu tiên cùng nhau hợp thành “liên minh” để chống lại cuộc tấn công chưa từng có của Iran.

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari khẳng định: “Chúng tôi đã cùng ngăn chặn cuộc tấn công của Iran… Đây là lần đầu tiên một liên minh như vậy phối hợp với nhau để khắc chế mối đe dọa từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này ở Trung Đông".

Theo quan chức trên, Iran đã tung ra hơn 350 mối đe dọa, tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình, rocket và máy bay không người lái tự sát hướng vào Israel, khiến "các quốc gia khác trong khu vực có thể đã hứng chịu mối đe dọa đó”.

Trong một tuyên bố riêng rẽ, Ngoại trưởng Israel Israel Katz cho biết đã điện đàm với những người đồng cấp Anh và Pháp, trong đó khẳng định “Iran phải trả giá”.

Ông chia sẻ: “Tôi đã nói với họ rằng giờ là lúc để các ngài làm suy yếu chế độ Iran, để xác định Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là tổ chức khủng bố và để áp đặt các biện pháp trừng phạt làm tê liệt chương trình tên lửa của Iran”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam khuyến cáo công dân Việt Nam tạm thời không tới các khu vực xảy ra xung đột. Công dân Việt Nam ở địa bàn cần theo dõi sát tình hình; chủ động tiến hành các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cần thiết; tuân thủ nghiêm các quy định của chính quyền địa phương, không tụ tập đông người và hạn chế đi lại; liên hệ ngay với Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran khi gặp khó khăn và cần được trợ giúp.

Công dân Việt Nam cần giúp đỡ có thể liên hệ:

- Đại sứ quán Việt Nam tại Israel theo số điện thoại +972-50-818-6116 và +972-52-727-4248+972-50-994-0889

- Đại sứ quán Việt Nam tại Iran theo số điện thoại +98 21 22411670 và +98 9306 459 865

- Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao tại số điện thoại +84 981 84 84 84.


Bảo Minh

Theo Baoquocte

undefined