Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Các doanh nhân Trung Quốc truyền nhau bí quyết: Muốn bán được nhiều cần quảng cáo chi tiết Made in Vietnam

12:00 | 29/05/2023

Sở hữu nhà máy và các nhà sản xuất sử dụng nhiên liệu low-carbon ở Đông Nam Á đã trở thành yếu tố có lợi để các nhà xuất khẩu Trung Quốc tìm kiếm đơn hàng mới từ phương Tây.

Thành tích của Hội chợ Canton ở Trung Quốc

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết, có khoảng 500.000 sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường được trưng bày tại một hội chợ thương mại quan trọng ở Trung Quốc - Hội chợ Canton. Hội chợ Canton được tổ chức hai năm một lần - còn được gọi là Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc.

Đây là sự kiện thương mại trực tiếp đầu tiên sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19. Hội chợ được tổ chức vào thời điểm số lượng các nhà nhập khẩu phương Tây ở Trung Quốc giảm khi triển vọng xuất khẩu suy yếu, các sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường được đề cao và Bắc Kinh cũng đang nỗ lực để đạt được mức phát thải carbon cao nhất vào năm 2030 và trung hòa carbon đến năm 2060.

Luke Hu, người điều hành công ty NingBo Vontone Stationery cho biết: "Chúng tôi đã có các đơn đặt hàng trị giá 500.000 USD tại Hội chợ Canton và tất cả các đơn hàng này đều đến từ châu Âu và Mỹ vì họ rất coi trọng việc tái chế và các vấn đề liên quan đến sống xanh."

"Năm ngoái chúng tôi đã nhập khẩu 200 tấn rác thải nhựa tái chế từ đại dương. Chúng tôi nghĩ rằng con số này sẽ tăng đến khoảng 10.000 tấn trong 2 đến 3 năm tới," ông Hu cũng là nhà phân phối được ủy quyền tại khu vực Trung Quốc Đại lục của Plastic Bank - một doanh nghiệp xã hội có trụ sở tại Vancouver.

Gian hàng của NingBo Vontone Stationery tại hội chợ. Ảnh: He Huifeng/SCMP

Theo các nhà tổ chức, tổng cộng 2,9 triệu người đã tham dự phiên mua sắm mới nhất của hội chợ thương mại lớn nhất Trung Quốc, trong đó có 129.006 người mua ở nước ngoài. Các giao dịch có tổng giá trị là 21,7 tỷ USD. Trong phiên mùa xuân của Hội chợ Canton vào năm 2019 - trước khi dịch Covid bùng phát, quy mô giao dịch đạt 29,3 tỷ USD, với 186.000 người mua ở nước ngoài.

"Số lượng người mua ở nước ngoài chưa phục hồi hoàn toàn nhưng họ đã sẵn sàng đặt hàng và đặt hàng với tốc độ nhanh hơn. Nhiều nhà nhập khẩu cũng đã lên kế hoạch cho các chuyến đi thực địa đến các nhà máy, hy vọng sẽ có nhiều hợp tác hơn nữa sau này," các nhà tổ chức Hội chợ Canton cho biết.

Tương lai nằm ở lối sống xanh

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào các vật liệu tái tạo để tạo điều kiện cho quá trình chuyển đối xanh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố các mục tiêu của nước này về carbon vào năm 2020.

Giám đốc bán hàng của Shanghai Newest Luggage, ông Ray Zhang, nói với SCMP: "Các khách hàng châu Âu đã cho chúng tôi biết rằng, tương lai nằm ở quá trình 'khử carbon'."

"Và đó là một cách mà chúng tôi có thể tiếp tục chiếm lĩnh thị trường, mặc dù các đơn đặt hàng đã dần chuyển sang các nhà sản xuất ở Đông Nam Á," ông Ray Zhang nói thêm.

SCMP chỉ ra, nhiều công ty đa quốc gia đã đẩy nhanh việc triển khai cho chiến lược: "China plus one" (Trung Quốc + 1) bằng cách đa dạng hóa đầu tư sang các khu vực khác, bao gồm cả Đông Nam Á.

TOUR TRUNG QUỐC: HÀ NỘI - QUẢNG CHÂU - CANTON FAIR 126 - 4N3Đ BAY CZ |  Hoàng Việt Travel

Hội chợ Canton. Ảnh: Tân Hoa Xã

Quảng cáo chi tiết Made in Vietnam

Eden Ling, người làm việc trong lĩnh vực triển lãm đồng thời là giám đốc bán hàng cấp cao ở nước ngoài của Hecheng Enterprises, đã đặt băng rôn khẩu hiệu "Nhà máy sản xuất tại Việt Nam" và "Nhà máy sản xuất túi bền vững" tại các quầy hàng của mình tại Hội chợ Canton.

Một số khách hàng châu Âu, chẳng hạn như ở Ba Lan và Hà Lan, đã bày tỏ sự quan tâm lớn đến nhà máy Việt Nam của chúng tôi bởi họ cũng hy vọng có thể đa dạng hóa các điểm mua hàng của mình," bà Ling cho biết.

Sau ba năm được tổ chức trực tuyến trong đại dịch Covid-19, Hội chợ Canton đã quay trở lại với các cuộc triển lãm và trao đổi trực tiếp, và chính phủ Trung Quốc dự đoán hơn 100.000 người mua từ hơn 200 quốc gia sẽ trực tiếp tham dự sự kiện tại thành phố Quảng Châu.

Các gã khổng lồ bán lẻ đa quốc gia như Walmart (Mỹ), Auchan (Pháp), Lidl (Đức),.. cũng đã tham dự hội chợ.

Trong bối cảnh này, một số nhà sản xuất vừa và nhỏ như nhà sản xuất giày dép Xu Huifang lo ngại về việc mất đơn hàng vào tay các đối thủ trong nước đã thành lập nhà máy ở Đông Nam Á.

“ Nhiều công ty cùng ngành với chúng tôi đã đặt nhiều biển quảng cáo khác nhau trong năm nay, quảng bá các cơ sở sản xuất của họ ở Đông Nam Á, từ Campuchia, Bangladesh và Việt Nam, khiến các nhà xuất khẩu vừa và nhỏ như chúng tôi, những người không có nhà máy ở nước ngoài, cảm thấy bị lép vế,” ông Xu nói.

Bà Ling của Hecheng Enterprises khẳng định: "Ngoài việc làm nổi bật chi tiết có nhà máy ở Việt Nam, chúng tôi cũng chú trọng đến các sản phẩm tái tạo. Điều này vô cùng quan trọng đối với các người mua châu Âu, nhất là thế hệ trẻ. Hiện tại, tất cả các nguyên liệu tái tạo thô của chúng tôi đều được tái xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam, tại đây chúng được chế biến thành sản phẩm hoàn chỉnh."

Duy Anh

Theo Nhịp sống thị trường

undefined