Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Bị triệu tập điều tra, cựu Tổng thống Trump kiên quyết phủ nhận chứng cứ, nói 'bị đối xử bất công'

12:00 | 11/08/2022

Ngày 10/8, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Văn phòng Tổng chưởng lý thành phố New York để phục vụ công tác điều tra liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty gia đình Trump Organization.

Đối với các cáo buộc của công tố viên Toà án New York, cựu Tổng thống Mỹ Donal Trump không trực tiếp trả lời các câu hỏi và duy trì thái độ phủ nhận các chứng cứ, đồng thời ông cho rằng ông và gia đình đang bị đối xử bất công.

Cụ thể, ông Trump bị truy cứu tội cố tình lừa đảo các nhà đầu tư khi thổi phồng giá trị tài sản, đồng thời có hành vi khai khống và gian lận thuế.

Bắt đầu từ năm 2019, ông Trump đã phải đối mặt với các cuộc điều tra cả hình sự và dân sự liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty gia đình.

Hồi tháng Tư, hai người con của ông Trump là Donald Junior và Ivanka cũng đã bị tòa triệu tập để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, vào ngày 8/8, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã đột kích vào khu dinh thự Mar-a-Lago của gia đình cựu Tổng thống Trump tại Florida, với nhiệm vụ khám xét các tài liệu đã được đăng ký vào danh mục lưu trữ quốc gia nhưng bị mất trong thời kỳ ông Trump làm Tổng thống Mỹ.

Hồi đầu năm, ông Trump đã giao nộp 15 hộp tài liệu vào kho lưu trữ quốc gia và lần này sau khi khám xét, FBI tiếp tục thu giữ nhiều hộp tài liệu khác được cho là có thể phục vụ cho công tác điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ.

Các quan chức của Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng cựu Tổng thống và phụ tá của ông đã không trung thực khi khai báo về số lượng các tài liệu mật trước khi ông rời khỏi Nhà Trắng vào (tháng 1/2021).

Phản đối hành động của Bộ Tư pháp và FBI, cựu Tổng thống Trump cho rằng ông đã hợp tác với chính quyền, như vậy Bộ Tư pháp không cần phải thực thi các hành động đột nhập vào nhà riêng của ông.

Các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa và liên minh của Trump đã chỉ trích Bộ Tư pháp liên bang và FBI về cuộc đột kích vừa qua, đồng thời cho rằng đảng Dân chủ không nên chính trị hóa vụ việc.

Mặc dù Nhà Trắng hiện chưa lên tiếng chính thức, song các nhà phân tích chính trị nội bộ Mỹ cho rằng ông Trump đang được truyền thông quan tâm và việc ông và thành viên gia đình phải ra hầu tòa đã chiếm phần lớn lượng tin tức tại Mỹ trong những ngày qua, tạo lợi thế cho Tổng thống Joe Biden khi báo chí không xoáy vào những vấn đề gai góc và bất lợi hiện nay.

Ở khía cạnh khác, nhiều nhà phân tích cũng cho rằng các hành động triệu tập ông Trump và con cái để phục vụ điều tra các vụ án trước đây là hình thức đáp trả của chính giới Mỹ khi mà tập đoàn Trump đang nỗ lực tấn công vào các dự án có liên quan đến Hunter Biden, con trai đương kim Tổng thống Joe Biden.


Hạ Vy

Theo Baoquocte

undefined