Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Anh: Lạm phát “hạ nhiệt” nhưng vẫn quanh mức cao lịch sử

12:00 | 18/01/2023

Số liệu chính thức do Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 18/1 cho thấy lạm phát tại nước này trong tháng 12/2022 đã giảm xuống 10,5%. Nhưng con số này vẫn gần mức cao nhất trong lịch sử.

Trong một thông báo, ONS cho hay Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) của Vương quốc Anh trong tháng trước đã giảm so với mức 10,7% ghi nhận hồi tháng 11/2022.

Trước đó, lạm phát tiêu dùng tại Anh đã chạm mức cao nhất kể từ năm 1980 là 11,1% trong tháng 10/2022.

Nhà kinh tế trưởng của ONS, ông Grant Fitzner lưu ý rằng giá xăng dầu đã giảm đáng kể trong tháng 12/2022, với giá đồ may mặc cũng giảm nhẹ trở lại. Tuy nhiên, những mức giảm đó lại bị xóa nhòa với việc giá vé xe khách, máy bay cũng như chi phí chỗ ở khách sạn qua đêm đều tăng.

Hoan nghênh việc giá tiêu dùng suy giảm trong tháng 12/2022, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt nhấn mạnh lạm phát cao là "cơn ác mộng" đối với ngân sách hộ gia đình, phá hủy hoạt động đầu tư kinh doanh và dẫn đến hàng loạt các cuộc đình công. Vì vậy, dù khó khăn đến đâu, chính phủ cũng cần đưa ra những quyết định cần thiết và bám sát kế hoạch để hạ thấp lạm phát hơn nữa.

Lạm phát tại kinh tế Anh bắt đầu tăng vọt vào năm ngoái, giữa bối cảnh giá cả tăng mạnh trên toàn cầu giới do hạn chế về nguồn cung trong khi nhu cầu tăng vọt vì các chính phủ dỡ bỏ một loạt lệnh hạn chế đi lại dưới thời đại dịch COVID-19. Ngoài ra, kinh tế nước Anh cũng bị ảnh hưởng nặng nề từ Brexit - việc nước này rời Liên minh châu Âu (EU) - làm tăng chi phí kinh doanh trên nhiều lĩnh vực.

Chính sách chính được sử dụng để "hạ nhiệt" lạm phát là tăng lãi suất. Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cùng các ngân hàng khác được dự báo sẽ tiếp tục tăng chi phí đi vay trong năm nay nhưng ít hơn so với mức tăng mạnh vào năm 2022. Bà Yael Selfin, nhà kinh tế trưởng tại công ty kiểm toán KPMG chi nhánh Anh Quốc cho biết, lạm phát giảm sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách của BoE bớt căng thẳng và họ có thể coi đây là cơ hội để làm kéo chậm tốc độ tăng lãi suất thêm.

H. Thủy

Theo Bizlive

undefined