Quan sát

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Anh đối diện nguy cơ gặp khủng hoảng năng lượng tồi tệ nếu không làm điều này

12:00 | 12/09/2022

Theo phân tích, việc cắt giảm thất thoát nhiệt từ các ngôi nhà sẽ hiệu quả hơn trong dài hạn so với trợ cấp hóa đơn tiền điện.

Cảnh báo năng lượng đối với Anh

Theo The Guardian, các bộ trưởng cảnh báo rằng nước Anh sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng năng lượng thậm chí còn tồi tệ hơn trong năm tới nếu không có kế hoạch ngay lập tức để cải thiện những ngôi nhà cách nhiệt kém và giảm mạnh nhu cầu về khí đốt của các hộ dân.

Vương quốc Anh là một trong số những quốc gia có hiệu suất sử dụng năng lượng kém nhất ở châu Âu - theo một nghiên cứu mới đề cập tới nhu cầu cấp thiết trong việc giảm lượng nhiệt bị lãng phí.

Các chuyên gia đang cảnh báo rằng trong khi bà Liz Truss và chính phủ đang đề xuất gói hỗ trợ trị giá hơn 100 tỷ bảng để thanh toán hóa đơn năng lượng cho các hộ dân, các chương trình đắt tiền và không bền vững tương tự sẽ lại xuất hiện trong tương lai trừ khi các kế hoạch quan trọng được đưa ra để cải thiện nhà cửa và giảm nhu cầu sử dụng năng lượng.

Gói trợ cấp về năng lượng của bà Truss đã chịu nhiều áp lực vì thiếu chi tiết cụ thể. Bà đặt mục tiêu rằng một hộ gia đình Anh thông thường sẽ chỉ phải trả tối đa hóa đơn tiền điện 2.500 bảng (khoảng 68 triệu VNĐ) mỗi năm, khoản trợ cấp sẽ đến từ các khoản vay của chính phủ.

Trong khi bà Truss nhắc tới việc tăng cường thăm dò và khai thác nhiên liệu hóa thạch ở Biển Bắc như một cách để tăng nguồn cung năng lượng, bà được cảnh báo rằng việc này sẽ không làm giảm giá năng lượng - đồng thời làm tổn hại cam kết của Anh trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Thay vào đó, nữ thủ tướng Anh đang được kêu gọi học hỏi chính sách thành công ở Đức và các nơi khác để cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng tại các ngôi nhà ở Vương quốc Anh nhằm giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng.

Vấn đề cần cải thiện: Các ngôi nhà

Nghiên cứu từ Viện Chính phủ (IfG) cho thấy Vương quốc Anh đạt điểm kém hơn so với các quốc gia trên khắp châu Âu về hiệu quả sử dụng năng lượng của các ngôi nhà. Trích dẫn phân tích của một nghiên cứu năm 2020, Viện này phát hiện rằng một ngôi nhà ở Vương quốc Anh có nhiệt độ trong nhà là 20 độ C và nhiệt độ bên ngoài 0 độ C sẽ mất trung bình 3 độ C sau 5 giờ - nhiều gấp ba lần so với nhà ở các nước châu Âu như Đức.

Anh đối diện nguy cơ gặp khủng hoảng năng lượng tồi tệ nếu không làm điều này - Ảnh 1.

Một gác xép ở Anh đang được cách nhiệt. Nhà ở tại Vương quốc Anh là những ngôi nhà lâu đời nhất

và có hiệu suất tiết kiệm năng lượng thấp nhất Châu Âu. Ảnh: stereti / Getty Images

Phân tích kết luận rằng các hộ gia đình và doanh nghiệp ở Anh "có khả năng vẫn phải đối mặt với hóa đơn năng lượng cao vào mùa đông năm 2023 - và hoàn toàn có thể cao hơn thế".

"Nếu chính phủ chỉ tập trung vào hỗ trợ tài chính ngắn hạn và các biện pháp dài hạn không có tác động lớn, chính phủ sẽ rơi vào tình thế khó khăn hơn trong 1 năm tới."

Vương quốc Anh đặc biệt dễ bị ảnh hưởng khi giá năng lượng tăng đột biến. Hơn 80% số căn hộ ở Vương quốc Anh hiện vẫn được sưởi ấm bằng nồi hơi dùng khí, con số này cao hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia. Các ngôi nhà ở của Vương quốc Anh cũng nằm trong nhóm lâu đời nhất và ít tiết kiệm năng lượng nhất ở Châu Âu. Hơn 52% ngôi nhà ở Anh được xây dựng trước năm 1965 và gần 20% được xây dựng trước năm 1919.

Phân tích của IfG cảnh báo rằng giá năng lượng hiện dự kiến sẽ tăng hơn nữa và ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn dự kiến trước đó trong cuộc khủng hoảng, với giá có khả năng duy trì cao gấp 4 lần so với mức giá lịch sử dự báo vào năm 2025. Điều đó có nghĩa là có thể cần tới một gói giải cứu khổng lồ khác trừ khi bà Truss có hành động cắt giảm nhu cầu về khí đốt.

Các chuyên gia tin rằng một chương trình tiết kiệm năng lượng nghiêm túc có thể có tác động thực sự trong vòng 1 năm tới. Viện nhắc tới Đức như một "tấm gương" để Anh học tập.

Tom Sasse, phó giám đốc IfG, cho biết: "Hiệu quả năng lượng là một lỗ hổng lớn trong kế hoạch năng lượng của bà Liz Truss. Các hóa đơn điện đã tăng vọt - và không có dấu hiệu sớm giảm giá - nhưng chính phủ không có kế hoạch giải quyết thực tế là chúng ta có những ngôi nhà tồi tàn nhất ở châu Âu".

"Việc vay những khoản tiền khổng lồ để đóng băng hóa đơn năng lượng chỉ có ý nghĩa nếu chúng ta cũng có kế hoạch giảm nhu cầu tiêu thụ. Việc công bố sứ mệnh quốc gia nhằm thúc đẩy hiệu quả năng lượng - học hỏi từ những thành công ở nước ngoài - có thể tạo ra sự khác biệt thực sự trong việc giảm bớt nỗi đau cho các hộ gia đình và doanh nghiệp. "

Tất Đạt

Theo Nhịp sống thị trường

undefined