Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Quy hoạch không gian biển giúp củng cố mục tiêu Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển

12:00 | 29/08/2022

Bài 1: Quy hoạch không gian biển phải đảm bảo chất lượng, tạo sự đồng thuận trong xã hội

Việt Nam là quốc gia biển, phấn đấu trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển với những quyết sách, chiến lược mang tính dài hạn của Đảng và Nhà nước đã và đang góp phần tạo điều kiện cho các lĩnh vực kinh tế biển phát triển bền vững gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh trên biển, bảo vệ lợi ích quốc gia trên các vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Việt Nam phấn đấu trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển với những quyết sách, chiến lược mang tính dài hạn.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân, lập quy hoạch không gian biển quốc gia là một nhiệm vụ khó và phức tạp, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam. Do vậy, việc tham vấn ý kiến cơ quan liên quan, chuyên gia, nhà khoa học, quản lý được xem là cơ sở quan trọng để quy hoạch được đảm bảo chất lượng, tạo sự đồng thuận trong xã hội…​

Cũng theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, quy hoạch không gian biển là 1 trong 3 quy hoạch cấp quốc gia theo Luật Quy hoạch. Đây là quy hoạch đa ngành; phân định, sắp xếp không gian biển hợp lý cho các ngành, lĩnh vực khác nhau trên cơ sở tích hợp các quy hoạch ngành liên quan đến biển; định hướng, thiết lập phương án sử dụng không gian biển, giải quyết các chồng lấn, mâu thuẫn trong khai thác, sử dụng tài nguyên, không gian biển, phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.

Theo đó, Dự thảo được lập trên cơ sở sử dụng tối đa thông tin, dữ liệu hiện có, thiết kế theo hướng mở và sẽ được tiếp tục bổ sung, hoàn thiện trong quá trình phát triển của đất nước. Quy hoạch dựa trên quan điểm xuyên suốt là phân vùng không gian biển dựa vào hệ sinh thái, tạo cơ sở và không gian liên thông cho phát triển kinh tế - xã hội, kết nối đất liền với biển, gắn với bảo đảm an ninh, quốc phòng, đối ngoại và hợp tác quốc tế

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết thêm, lập quy hoạch không gian biển quốc gia là một nhiệm vụ khó và phức tạp, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam. Do vậy, việc tham vấn ý kiến của các cơ quan liên quan, chuyên gia, nhà khoa học, quản lý được xem là cơ sở quan trọng, giúp cho Bộ TN&MT tháo gỡ những vướng mắc, để quy hoạch được đảm bảo chất lượng, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội…

Theo Thứ trưởng, song song với việc lấy ý kiến bằng văn bản, Bộ TN&MT đã tổ chức các cuộc họp và hội thảo cấp vùng để trực tiếp tham vấn các cơ quan liên quan, chuyên gia, nhà khoa học, quản lý nhằm hoàn thành nhiệm vụ lập Quy hoạch đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng.

Dự thảo Quy hoạch sẽ là cơ sở quan trọng giúp các địa phương ven biển nói chung đưa ra các chính sách phát triển phù hợp trong khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên, không gian biển góp phần phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam trong thời gian tới.

Việt Nam có nhiều tiềm năng vể phát triển biển, đáo

Box: Quy hoạch không gian biển quốc gia là 1 trong 3 quy hoạch cấp quốc gia theo Luật Quy hoạch. Việc thực hiện nhiệm vụ lập Quy hoạch không gian biển quốc gia góp phần triển khai các chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước trong công tác quản lý nhà nước về biển và hải đảo, phát triển bền vững kinh tế biển. Đây là nhiệm vụ khó và phức tạp, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam. Dự thảo Quy hoạch được lập trên cơ sở sử dụng tối đa thông tin, dữ liệu hiện có, thiết kế theo hướng mở và sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện trong quá trình phát triển của đất nước. Quy hoạch dựa trên quan điểm xuyên suốt là phân vùng không gian biển dựa vào hệ sinh thái, tạo cơ sở và không gian liên thông cho phát triển kinh tế- xã hội, kết nối đất liền với biển, gắn với bảo đảm an ninh, quốc phòng, đối ngoại và hợp tác quốc tế.Quy hoạch không gian biển là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay để Việt Nam phát triển mạnh hơn về kinh tế biển, góp phần giải quyết những khó khăn vướng mắc trong phân cấp quản lý.

PV

undefined