Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu trên 100 tỷ USD/năm sang một nước và chưa dừng lại

12:00 | 01/02/2023

Dấu mốc trên ghi nhận trong năm 2022 và dự báo sẽ tiếp tục mở rộng xuất khẩu nhờ những đòn bẩy hợp tác kinh tế song phương.

Toàn cảnh hội nghị sáng 31/1

Năm 2022, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt trên 109 tỷ USD và đây cũng là lần đầu tiên hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường của một nước đạt mốc 100 tỷ USD.

Đây là thông tin được Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cung cấp tại Hội nghị giao ban thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài do Bộ Công thương tổ chức sáng 31/1.

13 nhóm hàng đạt trên 1 tỷ USD

Theo thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ trong tháng 12/2022 đạt 8,19 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 109,38 tỷ USD - lần đầu đạt mốc xuất khẩu sang một thị trường đạt mốc 100 tỷ USD, tăng 13,6% chiếm tỷ trọng 29,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Trong đó, 13 nhóm hàng đạt trên 1 tỷ USD, trong đó có 4 nhóm trên 10 tỷ USD; 2 nhóm hàng xuất khẩu tiến tới mốc 20 tỷ USD gồm dệt may và máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng khác;

10 nhóm hàng có sự tăng trưởng đáng kể trên 30% (gạo, bánh kẹo và sản phẩm ngũ cốc, thức ăn gia súc và nguyên liệu, Túi xách va li ví mũ ô dù, xơ xợi dệt các loại, giày dép các loại, điện thoại các loại và linh kiện, máy ảnh máy quay phim và linh kiện, đồ chơi dụng cụ thể thao và bộ phận...).

Đáng chú ý, Việt Nam bổ sung mặt hàng trái bưởi vào danh sách hoa quả tươi xuất khẩu sang Hoa Kỳ cũng như xuất khẩu lô xe ô tô điện đầu tiên do Vinfast sản xuất sang thị trường Hoa Kỳ.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu từ Hoa Kỳ năm 2022 đạt 14,47 tỷ USD giảm 5,2% đưa tổng kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2022 lên 123,86 tỷ USD tăng 11% và cán cân thương mại đạt thặng dư 94,91 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2021.

Với kết quả này, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam.

Những lưu ý cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Năm 2023, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ hoàn toàn có thể kỳ vọng tiếp tục vượt mốc 100 tỷ USD.

Bởi, Hoa Kỳ là thị trường giàu tiềm năng với hơn 300 triệu người tiêu dùng (xuất khẩu của Việt Nam mới chiếm khoảng 4% tổng kim ngạch nhập khẩu, do vậy vẫn còn nhiều dư địa). Ngoài ra, đây cũng là thị trường với nhiều sắc tộc, đa dạng về nhu cầu, mức độ sử dụng, thói quen tiêu dùng theo hướng tiết kiệm và an toàn, thân thiện môi trường, theo đó ưa chuộng các sản phẩm từ quốc gia đang phát triển trong đó có Việt Nam.

Trong khi đó, những mặt hàng mà Việt Nam xuất khẩu là nguyên liệu đầu vào, nguyên liệu thô, hàng hoá thiết yếu, bổ trợ cho nhu cầu thị trường Hoa Kỳ. Cùng với đó, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Bộ ngành, địa phương đối với doanh nghiệp xuất khẩu theo hướng tăng trường bền vững và cân bằng thương mại với Hoa Kỳ cũng như quan hệ đối tác toàn diện là đòn bẩy thúc đẩy sự tăng cường hợp tác kinh tế hai nước trong giai đoạn hiện nay và trong tương lại.

Tuy vậy, Hoa Kỳ cũng là một thị trường xuất khẩu không hề dễ dàng khi có nhiều quy định và thủ tục phức tạp và ngặt nghèo. Hiện tại, Hoa Kỳ cũng là thị trường khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Tính đến tháng 12/2022, Hoa Kỳ khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với Việt Nam, tổng cộng hơn 52 vụ, chủ yếu là điều tra chống bán phá giá và chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp thông qua gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp. Các sản phẩm bị điều tra khá đa dạng, từ nông - lâm - thủy sản như: gỗ, cá tra - basa, tôm, mật ong, tới các sản phẩm công nghiệp như: se-mi rơ móc kéo, thép, máy cắt cỏ... thậm chí sản phẩm bìa kẹp hồ sơ.

Điều này cho thấy Hoa Kỳ đang tăng cường quản lý các mặt hàng đã bị áp thuế phòng vệ thương mại để đảm bảo hiệu quả thực thi của các biện pháp đã áp dụng.

Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ lưu ý, doanh nghiệp khi xuất khẩu qua thị trường này cần chủ động nghiên cứu các vụ việc đã có kết luận để chuẩn bị sẵn hồ sơ chứng minh cho các lô hàng xuất khẩu để tránh bị áp thuế chống bán phá giá cao. Để xuất khẩu hàng hóa ổn định, bền vững sang Hoa Kỳ, cần theo dõi và tuân thủ các khuyến cáo, cảnh báo sớm của cơ quan chức năng Bộ Công Thương (Cục Phòng vệ thương mại) về phòng vệ thương mại.

NGUYỄN NGỌC

Theo Bizlive

 

undefined