Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Fed tăng lãi suất thêm 0,25%, dự báo chỉ thực hiện 1 lần nâng khác trong năm nay

12:00 | 22/03/2023

Bất chấp những cảnh báo về tác động tiềm ẩn từ bất ổn của ngành ngân hàng, NHTW Mỹ vẫn nhất trí thông qua quyết định tăng lãi suất. Theo đó, phạm vi lãi suất hiện là 4,75% - 5%.

Kết thúc cuộc họp chính sách 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,25%, đưa ra quan điểm thận trọng về những bất ổn gần đây của ngành ngân hàng và cho biết lộ trình tăng lãi suất sắp khép lại. Phạm vi lãi suất hiện dao động ở mức 4,75% - 5%.

Fed tăng lãi suất thêm 0,25%, dự báo chỉ thực hiện 1 lần nâng khác trong năm nay - Ảnh 1.

Phạm vi lãi suất từ tháng 7/2006 đến nay.

Các dự báo được thị trường đưa ra về mức lãi suất cao nhất là 5,1%, không thay đổi so với ước tính vào tháng 12 và cho thấy phần lớn các quan chức dự đoán chỉ thực hiện 1 đợt tăng lãi suất nữa.

Thông báo mới cũng cho thấy 7 trong số 18 quan chức Fed dự đoán về mức lãi suất cao nhất trong biểu đồ dot plot là cao hơn 5,1%. Các dự đoán về mức lãi suất trong 2 năm tới cũng cho thấy sự bất đồng đáng kể giữa các thành viên của Uỷ ban. Tuy nhiên, ước tính trung bình cho thấy mức giảm 0,8 điểm phần trăm vào năm 2024 và 1,2 điểm phần trăm vào năm 2025.

Cùng với 9 lần tăng lãi suất liên tiếp kể từ tháng 3/2022, Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho biết những đợt tăng lãi suất trong tương sẽ không còn là điều chắc chắn và phụ thuộc phần lớn vào số liệu kinh tế.

Fed tăng lãi suất thêm 0,25%, dự báo chỉ thực hiện 1 lần nâng khác trong năm nay - Ảnh 2.

Biểu đồ dot plot của Fed.

Thông báo sau cuộc họp của FOMC cho biết: “Uỷ ban sẽ giám sát chặt chẽ thông tin và đánh giá tác động đối với chính sách tiền tệ. Chúng tôi dự đoán rằng một số chính sách bổ sung có thể là phù hợp để dần dần giúp lạm phát trở lại mức 2%.”

Quan điểm này khác với những thông báo trước đây, khi FOMC cho biết “những đợt tăng lãi suất liên tục” sẽ là phù hợp để hạ nhiệt lạm phát. Quan điểm ôn hoà hơn được thể hiện trong bối cảnh những bất ổn của ngành ngân hàng đang diễn ra, làm dấy lên những lo ngại về sự ổn định của cả hệ thống.

FOMC cho hay: “Hệ thống ngân hàng của Mỹ rất vững chắc và linh hoạt. Những sự kiện gần đây có thể sẽ khiến điều kiện tín dụng bị thắt chặt hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, hoạt động tuyển dụng và lạm phát. Mức độ ảnh hưởng đến nay vẫn chưa chắn chắn. Uỷ ban vẫn chú ý đến rủi ro lạm phát.”

Fed cho biết sẽ tiếp tục thu hẹp bảng cân đối kế toán, quá trình được gọi là thắt chặt định lượng. NHTW sẽ duy trì mức giới hạn hàng tháng là 60 tỷ USD đối với trái phiếu kho bạc đáo hạn mà không tái đầu tư và 35 tỷ USD cho các chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp (MBS).

Đầu tháng này, Chủ tịch Jerome Powell cho biết NHTW có thể phải thực hiện một lộ trình cứng rắn hơn để chế ngự lạm phát. Song, những bất ổn của ngành ngân hàng đang diễn ra nhanh chóng, cản trở những động thái "diều hâu" của NHTW và góp phần tạo ra tâm lý chung trên thị trường rằng Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay.

Các ước tính mới được công bố cho thấy các thành viên của FOMC dự đoán lãi suất, lạm phát, tỷ lệ thất nghiệp và GDP, qua đó nhấn mạnh những diễn biến không chắc chắn với lộ trình chính sách.

Giới chức điều chỉnh dự báo kinh tế Mỹ, tăng kỳ vọng về lạm phát với mức 3,3% trong năm nay so với 3,1% đưa ra hồi tháng 12. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4,5% trong khi triển vọng GDP giảm xuống 0,4%. Các ước tính cho 2 năm tới không có nhiều thay đổi, trong khi dự báo GDP năm 2024 giảm xuống 1,2% từ mức 1,6% trong tháng 12.

Dù số liệu vào cuối năm 2022 đã giảm nhẹ nhưng những dấu hiệu của lạm phát gần đây lại kém khả quan hơn. PCE tăng 0,6% trong tháng 1 và cao hơn 5,4% so với 1 năm trước, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Theo đó, ông Powell hôm 7/3 đã cảnh báo rằng Fed có thể phải tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến.

Tuy nhiên, những vấn đề ở ngành ngân hàng đã ảnh hưởng đến quyết định điều chỉnh chính sách của Fed. Trong khi các ngân hàng lớn được coi là an toàn, thì các tổ chức nhỏ hơn phải đối mặt với tình trạng thanh khoản kém do ảnh hưởng của lãi suất tăng nhanh.

Fed và các cơ quan quản lý khác đã can thiệp bằng các biện pháp khẩn cấp như bơm vốn ngay lập tức. Tuy nhiên, những lo lắng về rủi ro trong lĩnh vực ngân hàng vẫn còn, đặc biệt là mức độ thiệt hại của các ngân hàng khu vực.

Vu Lam

Theo Nhịp sống thị trường

undefined