Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Ngân hàng UBS dự báo giá vàng sẽ lên mức 1.900USD/ounce trước cuối năm 2023

12:00 | 10/11/2022

Thị trường vàng tiếp tục có nhiều diễn biến tích cực, giá vàng duy trì ở ngưỡng hỗ trợ mới trên 1.700USD/ounce. Còn theo dự báo của ngân hàng Thụy Sỹ UBS, đây có thể là khởi đầu cho diễn biến tăng lên ngưỡng cao mới của giá vàng.

Chuyên gia về kim loại quý của ngân hàng UBS, bà John Teves, mới đây đã công bố dự báo triển vọng giá vàng năm 2023. Bà khẳng định dự báo giá vàng sẽ lên mức 1.900USD/ounce trước thời điểm cuối năm sau.

Dự báo đầy lạc quan của bà được đưa ra khi mà giá vàng hiện được ước tính đã tăng 100USD/ounce từ mức thấp 1.717,5USD/ounce, giá vàng không ghi nhận nhiều thay đổi trong phiên gần nhất.

Theo phân tích của bà Teves, giá vàng sẽ tăng 2 con số trong năm sau, nguyên nhân chính là do định hướng chính sách tiền tệ của Mỹ thay đổi.

Ngân hàng UBS không chỉ dự báo Fed sẽ chấm dứt chu kỳ siết chặt lãi suất mạnh tay trong năm 2023, thế nhưng UBS còn tin rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ hạ lãi suất ước tính 175 điểm cơ bản trước thời điểm cuối của năm sau.

Bà Teves nhấn mạnh rằng thông thường, cứ mỗi khi lãi suất giảm khoảng 1% thì giá vàng tăng đến 19%.

“Chúng tôi nghĩ rằng vàng sẽ hưởng lợi và vì vậy việc nắm giữ trạng thái dài sẽ mang đến lợi suất phù hợp khi mà chu trình siết chặt lãi suất kết thúc”, bà Teves nhấn mạnh trong báo cáo nghiên cứu của mình.

Trong khi ngân hàng UBS lạc quan với vàng đến năm 2023, bà Teves cảnh báo nhà đầu tư rằng giá vàng có thể sẽ vẫn đương đầu với nhiều thách thức khi mà chu kỳ siết chặt chính sách của Fed tiếp diễn trong suốt nửa đầu năm 2023.

“Nỗ lực dò đày không hề dễ dàng. Chúng tôi tin rằng việc giá vàng suy yếu trong những tháng tới sẽ mang đến cơ hội định vị giá cao hơn trong suốt năm 2023 khi mà Fed hãm quá trình siết chặt chính sách tiền tệ và cuối cùng chuyển sang quan điểm mềm mỏng hơn”, ông Teves nói.

Theo CME FedWatch Tool, thị trường tin rằng lãi suất liên bang sẽ lập đỉnh ước tính khoảng 5 đến 5,25% vào thời điểm tháng 6/2023, cùng lúc đó, thị trường cũng có thể sẽ chứng kiến đợt hạ lãi suất đầu tiên vào tháng 12/2023.

Tuy nhiên, hiện đang xuất hiện ngày một nhiều kỳ vọng vào khả năng suy thoái kinh tế vào năm sau sẽ có thể khiến cho Fed phải chuyển hướng chính sách tiền tệ sớm hơn so với kỳ vọng.

Triển vọng tích cực mà UBS đưa ra với giá vàng được công bố khi mà giá vàng đã chật vật suốt cả năm 2022, trong tuần trước, giá vàng rơi xuống mức thấp nhất trong 2 năm ở ngưỡng khoảng 1.618USD/ounce. Các chuyên gia phân tích nhấn mạnh rằng quan điểm chính sách tiền tệ cứng rắn của đã đẩy lãi suất lên ngưỡng cao nhất trong 8 năm, đồng USD lên mức cao nhất trong 20 năm, vì vậy giá vàng chịu nhiều sức ép.

Trong tuần trước, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố các NHTW đã mua 400 tấn vàng trong quý 3, với dòng vốn kỷ lục tương đương với mức họ thường mua trong cả năm ở thời điểm thông thường.

Tuy nhiên, không phải lúc nào danh tính của những người mua vàng nhiều nhất cũng rõ ràng. Các cơ quan quản lý tiền tệ là những thế lực mạnh mẽ đến mức họ có thể tác động mạnh đến toàn bộ thị trường khi can thiệp, đây cũng là lý do khiến giá vàng giảm mạnh trong những năm 1990 và 2000 khi một số NHTW đồng loạt bán vàng.

Ở lần này, toàn bộ những quốc gia mua vàng với số lượng lớn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề căng thẳng. Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia đã trải qua tình trạng đồng nội tệ giảm 52% trong năm nay tính đến tháng 9, đã mua thêm 95,5 tấn vàng trong cùng kỳ. Ai Cập mua 44,8 tấn vàng trong khi đồng nội tệ giảm 20%. Ấn Độ mua 40,5 tấn vàng cùng thời điểm đồng rupee giảm 8,7%. Đồng dinar của Iraq neo giá theo USD, nhưng các giao dịch hoán đổi tín dụng lại tăng lên gần 9%, ngay cả sau khi nước này mua 33,9 tấn vàng.

 


Trung Mến

Theo Bizlive

undefined