Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Xu hướng giảm của giá vàng chưa kết thúc

12:00 | 11/06/2024

Theo Kitco, nhiều chuyên gia đang đưa ra dự báo kém lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn.

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới có xu hướng phục hồi với vàng giao ngay tăng 2,3 USD so với mức chốt phiên tuần trước lên 2.294,9 USD/ounce.

Thị trường vàng trong tuần này được dự báo sẽ có nhiều biến động và hướng đi của kim loại quý này phụ thuộc nhiều vào báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI), quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và phát biểu của người đứng đầu ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới này.

Tuần trước, thị trường chứng kiến một đợt bán tháo mạnh khi đón nhận 2 thông tin bất lợi. Vàng đã mất đi tới 80 USD trong ngày, ghi nhận mức giảm trong ngày mạnh nhất trong 4 năm. Cụ thể, giá đảo chiều khi báo cáo mới nhất cho thấy Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã không bổ sung vàng trong tháng trước, cắt đứt chuỗi 18 tháng mua vàng của ngân hàng trung ương này. Báo cáo làm dấy lên lo ngại rằng nhu cầu vàng trong thời gian tới sẽ chậm lại.


Theo kết quả cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News, phần lớn chuyên gia dự báo tiêu cực về giá vàng trong ngắn hạn. Chỉ 11% cho rằng giá vàng tăng, 61% dự báo giảm, 28% cho rằng vàng đi ngang.

Tại thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch tuần, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 74,98-76,98 triệu đồng/lượng.

Như vậy sau một tuần Ngân hàng Nhà nước thực hiện giải pháp bán vàng ra thị trường thông qua 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và SJC, vàng miếng SJC đã giảm 6 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng miếng tiếp tục duy trì ở mức 2 triệu đồng một lượng.

Vàng lao dốc mạnh khiến người mua một tuần trước đã bị lỗ 8 triệu đồng/lượng. Tính chung chỉ trong vòng nửa tháng, người mua vàng miếng SJC đã lỗ gần 17 triệu đồng.

Trong tuần này các ngân hàng thương mại cũng cho biết sẽ mở thêm điểm bán vàng trực tiếp cho người dân để tránh tình trạng quá tải. Như Vietcombank đã mở thêm 4 điểm bán vàng cho khách hàng tại TP.HCM và Hà Nội, với mỗi thành phố thêm 2 điểm bán, nâng tổng số lên 10 điểm bán vàng.

Tại Agribank cũng thông báo sẽ mở thêm 5 điểm bán vàng miếng tại các chi nhánh, phòng giao dịch ở Hà Nội và TP.HCM, nâng tổng số điểm bán vàng miếng lên 9 điểm từ tuần này. Trong đó, TP.HCM có thêm 2 điểm và Hà Nội có thêm 3 điểm. Tuy nhiên, nhà băng này sẽ giới hạn mỗi khách hàng được giao dịch tối đa khoảng 2-3 lượng vàng miếng để đảm bảo tất cả những người xếp hàng đều mua được.


Trong cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chiều 9/6, nhiều chuyên gia kinh tế nêu ý kiến đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng miếng SJC. Theo các chuyên gia, việc đánh thuế vào đầu tư vàng không chỉ là đảm bảo sự bình đẳng giữa các kênh đầu tư mà còn hàm chứa một khía cạnh nữa trong bối cảnh hiện nay là một trong những giải pháp tạo điều kiện cho giá vàng cũng như thị trường vàng về mức ổn định.


Nguyễn Nga

Theo Bizlive



undefined