Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 NGUYÊN TẮC kinh doanh để hôm nay tốt hơn ngày mai, sớm đếm tiền mỏi tay

12:00 | 25/03/2024

Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Lý Gia Thành là một doanh nhân Hongkong nổi tiếng, ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty đa quốc gia CK Hutchison Holdings. Theo Forbes, dù Lý Gia Thành không đứng trong top 10 vị tỷ phú có số tài sản tăng nhiều nhất năm 2023, nhưng ông vẫn có trong danh sách những người giàu nhất Hong Kông năm 2024.

Thành công của Lý Gia Thành không chỉ nhờ vào sự kiên trì mà còn dựa vào thái độ tuân thủ các nguyên tắc kinh doanh. Dưới đây là những nguyên tắc mà vị tỷ phú này đã áp dụng.

1. Chữ tín tạo nên uy tín

Lý Gia Thành luôn tâm niệm: "Trong hoạt động kinh doanh, sự chính trực là ưu tiên hàng đầu". Yếu tố đạo đức này là nền tảng dẫn đến sự thành công tại chốn thương trường khốc liệt. Việc giữ lời hứa chính là mấu chốt giúp bạn chiếm được lòng tin của đối tác và thiết lập được mối quan hệ kinh doanh vững chắc.

Trong sự nghiệp huy hoàng của mình, Lý Gia Thành luôn cố gắng bộc lộ sự trung thực và đáng tin cậy khi tiếp xúc với người đối diện. Điều này đã mang lại cho ông sự tín nhiệm, tôn trọng trong giới kinh doanh cũng như mọi người xung quanh.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 NGUYÊN TẮC kinh doanh để hôm nay tốt hơn ngày mai, sớm đếm tiền mỏi tay- Ảnh 1.

Tỷ phú Lý Gia Thành.

2. Rèn luyện sự cẩn thận, tỉ mỉ

Kinh doanh là công việc đòi hỏi sự ổn định và chú trọng đến lợi ích, vì vậy, Lý Gia Thành luôn thận trọng trong mọi hoạt động thương mại. Triết lý kinh doanh của ông nhấn mạnh vào việc quan sát chi tiết, phân tích cẩn thận tình hình thị trường và xây dựng chiến lược kinh doanh dựa trên tình hình tổng thể.

Nhờ vào thái độ thận trọng này, ông đã tránh được nhiều rủi ro thương mại và giành được những cơ hội kinh doanh quý giá. Sự cầu toàn và cẩn thận không chỉ giúp Lý Gia Thành xây dựng nên đế chế kinh doanh riêng mà còn mang lại cho ông danh tiếng tốt đẹp.

3. Đổi mới để phù hợp với thời đại

Trước sức cạnh tranh ngày càng cao ở môi trường kinh doanh, Lý Gia Thành tin rằng, sự đổi mới có thể giúp duy trì được lợi thế kinh doanh của doanh nghiệp. Chủ trương của ông là tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới, khám phá các mô hình kinh doanh vừa ra mắt và đưa doanh nghiệp phát triển song song với thời đại.

Dựa vào những nỗ lực cập nhật thông tin thường xuyên và các biện pháp kịp thời trước sự thay đổi không ngừng của thời cuộc, Lý Gia Thành nâng cao vị thế của công ty mình trên thị trường. Dưới sự lãnh đạo của ông, Tập đoàn đa quốc gia Cheung Kong đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 NGUYÊN TẮC kinh doanh để hôm nay tốt hơn ngày mai, sớm đếm tiền mỏi tay- Ảnh 2.

4. Học cách lắng nghe người khác

Theo quan điểm của Lý Gia Thành, kinh doanh thành công không chỉ dựa vào việc hiện thực hóa lợi ích của bản thân mà còn cần chú trọng tới quá trình hợp tác cùng có lợi với những người khác. Ông đề cao việc chú tâm lắng nghe những ý kiến, đề xuất của người khác trong hoạt động kinh doanh và luôn tích cực giao tiếp với đối tác, khách hàng và các bên liên quan khác.

Sự lắng nghe không chỉ là phép lịch sự mà còn là chìa khóa để hiểu nhu cầu thị trường và tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể duy trì lợi thế cạnh tranh của mình trong môi trường kinh doanh phức tạp và luôn thay đổi.

5. Sẵn sàng bày tỏ ý kiến của bản thân

Lý Gia Thành chia sẻ rằng, sự thành công không đến từ cá nhân riêng biệt mà là kết quả của sự hợp tác giữa mỗi người. Vì vậy, Lý Gia Thành không hề giấu giếm những quan điểm của mình trong hoạt động kinh doanh. Ông đã tiết lộ nhiều kinh nghiệm thành công và các tư duy kinh doanh độc đáo với các đối tác, nhân viên.

Lý Gia Thành cho rằng, những người biết chia sẻ sẽ nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ từ nhiều người và đạt được những thành công lớn trong sự nghiệp. Nhờ vào những chia sẻ chân thành xuất phát từ tận đáy lòng, Lý Gia Thành không chỉ giành được sự tin tưởng, ủng hộ của các đối tác mà còn tạo dựng được hình ảnh tốt đẹp về công ty của mình.

6. Tránh bỏ lỡ những tài năng xuất chúng

Nhiều công ty lớn cho rằng, nhân tài là kho báu quý giá nhất giúp doanh nghiệp thăng tiến và thịnh vượng. Do đó, Lý Gia Thành thường xuyên trau dồi các kỹ năng cần thiết để quản lý nhân lực hiệu quả, đồng thời mang đến cho nhân viên những phúc lợi và nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 NGUYÊN TẮC kinh doanh để hôm nay tốt hơn ngày mai, sớm đếm tiền mỏi tay- Ảnh 3.

Ông tin rằng, đội ngũ nhân tài chất lượng cao sẽ giúp công ty trở nên bất khả chiến bại trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Vì vậy, trong quản lý doanh nghiệp, ông tích cực tìm hiểu tiềm năng của nhân viên, sắp xếp vị trí công việc phù năng lực của họ, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Sự nhạy bén trong kinh doanh đã làm nên vị tỷ phú giàu có và tử tế được nhiều người ngưỡng mộ. Bên cạnh đó, nhờ những kinh nghiệm kinh doanh độc đáo, Lý Gia Thành không chỉ vận dụng thành thạo các nguyên tắc và phương pháp kinh doanh mà còn rèn luyện được phong cách sống và làm việc khoa học.

Một số lời khuyên của tỷ phú Lý Gia Thành về cuộc sống:

1. Xã hội thực tế, tình yêu không phải là tất cả, những cặp vợ chồng nghèo khổ đủ thứ nếu trước khi kết hôn chưa có gì. Đừng tin vào ngôn tình, phim ảnh lãnh mạn, chỉ những người sống thiếu thực tế mới tin vào điều đó.

2. Hãy đặt mục tiêu cho bản thân trong 1 năm, 2 năm, 5 năm, 10 năm. Có thể bạn sinh ra trong một gia đình có điều kiện không tốt bằng người khác, nhưng nhờ sự chăm chỉ, bạn có thể thay đổi 70% số phận.

3. Đừng coi thường khi được bạn bè mời đi ăn tối, hãy đáp lại, nếu không danh tiếng của bạn sẽ ngày càng tệ hơn.

4. Trong số những người bạn tốt, bạn phải nuôi dưỡng một người bạn tâm giao. Đừng nghĩ rằng bạn tốt có mặt khắp mọi nơi bởi cuối cùng, chỉ có một vài người thực sự chân thành với bạn.

5. Đừng quá tin vào tử vi và thần số học. Vận mệnh của bạn nằm trong tay bạn. Nếu bạn đang có suy nghĩ chẳng làm gì mà vẫn có nhà đẹp để ở, xe sang để đi thì thà ngủ một giấc thật ngon và mơ đẹp còn hơn.

6. Ít tiếp xúc với người mình không thích, nhưng đừng nói xấu sau lưng. Hãy nhớ rằng, họa từ miệng mà ra.

7. Chơi ít game hơn vào thời gian rảnh. Bạn có thể có sở thích chơi game nhưng phải kiểm soát được thời gian. Việc bạn thắng game, chơi giỏi không có nghĩa là bạn thành công ngoài cuộc sống. Ngược lạ , nó sẽ ảnh hưởng và chiếm trọn thời gian của bạn.

8. Đừng đợi người khác làm rồi mới nghĩ đến việc gì đó. Đừng đợi đến khi người khác kiếm được tiền rồi tôi mới làm. Điều không ai tin tưởng chính là thị trường và cơ hội, điều mà mọi người tin tưởng gọi là sự mở rộng.

9. Hãy tự hỏi bản thân kế hoạch tương lai của bạn là gì và đi theo hướng đó để đạt được chúng, thay vì ngồi một chỗ và làm những việc vô nghĩa.

10. Một lối thoát, sẽ luôn có một lối thoát. Khó khăn và đau khổ đến đâu rồi cũng sẽ qua.

11. Là phụ nữ, đừng nghĩ rằng sự nghiệp không quan trọng. Phụ nữ không nên chỉ giặt quần áo, nấu nướng, chăm sóc con cái, đó là một sai lầm lớn.

12. Trong mọi việc phải đặt chữ hiếu lên hàng đầu. Hãy quy chiếu vào việc dạy dỗ con cái cách ứng xử, giữ hoà thuận vợ chồng,...

13. Đừng thường xuyên lên mạng làm những việc nhàm chán và chơi những trò chơi vô nghĩa khi rảnh rỗi. Thay vào đó, bạn có thể đọc một số tác phẩm văn học, tìm hiểu một số phương thức kinh doanh, quy tắc quản lý, thời sự quốc tế và kiến thức pháp luật. Điều này sẽ đảm bảo bạn có điều gì đó để nói ở bất kỳ bữa tiệc nào.

14. Cố gắng đừng bỏ lỡ bất kỳ cơ hội thành công nào, chỉ bằng cách này bạn mới không hối hận.

15. Muốn làm điều gì thì không cần nói cho người khác biết cho đến khi thành công. Sau khi bạn thành công, người khác sẽ biết mà không cần bạn phải nói gì. Trong thời đại bùng nổ thông tin, bạn càng cần nhớ quy tắc này.

16. Hãy chăm sóc tóc, móng tay và râu của bạn thật tốt. Ra ngoài với diện mạo chỉn chu, đầu tóc gọn gàng sẽ giúp bạn thêm tự tin, tạo thiện cảm với người đối diện.

17. Dù là đàn ông hay phụ nữ, bạn cũng cần chăm sóc sức khoẻ, chú ý đến diện mạo, xây dựng chế độ ăn uống khoa học, dành thời gian tập thể dục mỗi ngày. Đừng ngại đầu tư vào sức khoẻ bản thân.

18. Người nỗ lực tiến bộ không nên lúc nào cũng nghĩ đến việc dựa dẫm vào người khác, chỉ bạn mới đáng tin cậy nhất.

19. Khi đối mặt với thất bại, đừng quá quan tâm đến nó. Hãy đánh giá lại sự việc, rút ra bài học kinh nghiệm để lần sau thực hiện tốt hơn.

20. Mọi người đều có cơ hội thành công! Nó phụ thuộc vào việc bạn có cho mình một cơ hội hay không.

Tổng hợp

Ứng Hà Chi

Theo Đời sống & pháp luật

undefined