Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc công nhận 76 cơ sở sản xuất, chế biến sầu riêng đạt chuẩn xuất khẩu của Việt Nam

12:00 | 08/09/2022

Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ NN&PTNT) vừa cho biết, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chính thức phê duyệt 51 mã số vùng trồng, 25 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu chính thức cho 76 cơ sở sản xuất, chế biến sầu riêng   - Ảnh 1.


Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam nhìn nhận: "Điều này rất đáng mừng, cho thấy đa số các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Trung Quốc. Việc các cán bộ Hải quan Trung Quốc nỗ lực kiểm tra trực tuyến đánh giá các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng đủ điều kiện để được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc cho thấy thiện chí của phía Trung Quốc với một loại nông sản rất nổi tiếng của Việt Nam".

Từ ngày 12/8/2022, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cử 25 cán bộ tiến hành kiểm tra trực tuyến 29 cơ sở đóng gói, 106 mã số vùng trồng sầu riêng, cơ sở đóng gói của Việt Nam để cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc. Cùng phối hợp với phía bạn, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cũng cử 22 chuyên gia cùng đội ngũ phiên dịch để hỗ trợ ngôn ngữ cho các cơ sở đóng gói và vùng trồng sầu riêng trong suốt quá trình Tổng cục Hải quan Trung Quốc kiểm tra.

Theo quy định của Nghị định thư do Trung Quốc và Việt Nam ký kết, trước khi bắt đầu giao thương, phía Trung Quốc sẽ tiến hành rà soát việc tuân thủ Nghị định thư đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc.

Sau khi xem xét, đánh giá, phía Trung Quốc cho rằng các vườn sầu riêng và nhà máy đóng gói của Việt Nam về cơ bản có thể tiến hành trồng, sản xuất, chế biến theo đúng yêu cầu của Nghị định thư, công tác kiểm dịch, giám sát đã được thực hiện tốt. Hệ thống phòng ngừa và kiểm soát dịch COVID-19 của các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn, về cơ bản có thể đảm bảo rằng sầu riêng Việt Nam đáp ứng các yêu cầu vệ sinh nhập khẩu và an toàn thực phẩm của Trung Quốc.

Đồng thời, phía Trung Quốc cũng cảnh báo một số vấn đề cần khắc phục như: Một số vườn trồng còn lẫn các loại cây khác ngoài sầu riêng như ngô, cà phê, ổi... mà chưa có biện pháp ngăn chặn sự lây nhiễm chéo và lây lan của sâu bệnh giữa các loài khác nhau; một số vườn cây ăn quả chưa thực hiện theo dõi dịch hại, tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu của quy trình; trình độ quản lý của các cơ sở đóng gói còn có sự chênh lệch và một số nhà xưởng cần cải tạo để đảm bảo vệ sinh môi trường tổng thể. Về các biện pháp phòng chống COVID-19, một số nhà máy và vườn cây ăn quả chưa có phương tiện rửa tay, chỉ khử trùng.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, quá trình kiểm tra đánh giá trực tuyến các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam kết thúc vào ngày 3/9/2022.



Đỗ Hương

Theo VGP

undefined