Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Thị trường sẽ chao đảo nếu Fed tăng lãi suất với mức 1%?

12:00 | 21/09/2022

Vào ngày Fed tuyên bố có thể thị trường Mỹ sẽ giảm điểm, không quá mạnh, sau đó các thị trường sẽ phản ứng theo các kịch bản ứng với các mức độ tăng lãi suất...

Ông Trương Hiền Phương

Ông Trương Hiền Phương

Dự kiến ngày 21/9, Cụ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đưa ra động thái nâng lãi suất nhằm ứng phó với lạm phát. Phần lớn dự báo tổ chức này nâng ở mức 0,75%, tuy nhiên vẫn có ý kiến cho rằng tỷ lệ nâng là 1%.

Theo công cụ dự báo của CME, hiện tại có 82% khả năng Fed tăng 0,75% và 18% nâng 1% lãi suất trong cuộc họp lần này.

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao, CTCK KIS Việt Nam cho rằng nếu Fed nâng lãi suất 0,75% thị trường tài chính phản ứng bình thường bởi đã dự liệu trước, còn nếu tăng 1% thị trường toàn cầu sẽ có sự chao đảo mạnh…

Ông có bình luận gì về diễn biến thị trường gần đây với phiên sụt mạnh cuối tuần qua và đầu tuần này?

Tôi thấy nổi lên vài điểm trên thị trường. Một, sau thời gian tăng dù không phải nhiều nhưng cũng tạo chuỗi tăng điểm có tính liên tục, thị trường bắt đầu có những phiên nhà đầu tư giao dịch thận trọng, không có đủ niềm tin cho rằng thị trường sẽ tiếp tục bứt phá. Thanh khoản sụt dần.

Hai là yếu tố mang tính kỹ thuật. Thường khi thị trường tăng một hồi thì xuất hiện điều chỉnh để giảm nhiệt, nhà đầu tư có khuynh hướng chốt lời trong khi dòng tiền mới ngập ngừng tham gia vào.

Thứ ba, nhà đầu tư vẫn đang nhìn về động thái của Fed khi ngày 21/9 cơ quan này sẽ có động thái nâng lãi suất kế tiếp. Theo nhiều dự báo Fed sẽ tăng 0,75%, cũng có ý kiến cho rằng có thể là 1%.

Số liệu CPI vừa rồi cho thấy lạm phát ở Mỹ còn ở ngưỡng trên 8%, dù giảm so với trước nhưng mức giảm không nhiều dẫn tới các nhận định cho rằng Fed sẽ tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ. Điều này khiến nhà đầu tư quan ngại.

3 yếu tố chính trên khiến thị trường sụt giảm. Thêm vào đó, theo thống kê, ở phiên cuối tuần khối tự doanh bán nhiều, trong khi lực cầu yếu làm cho thị trường giảm.

Ngoài ra, trong giai đoạn vừa rồi là vùng trũng thông tin, thị trường không có thông tin tích cực hỗ trợ cho doanh nghiệp, cho thị trường khiến nhà đầu tư không nhiệt tình giải ngân.

Với bối cảnh nhiều áp lực như trên, ông có nhận định về xu hướng của thị trường thời gian tới?

Những gì xấu, thận trọng thậm chí ở góc độ tiêu cực như đề cập ở trên đã và chuẩn bị diễn ra. Tôi cho rằng góc nhìn tiêu cực không còn nhiều để xuất hiện. Dù vậy từ nay tới cuối tháng 9 cũng không có nhiều thông tin tích cực để vực thị trường mạnh mẽ.

Tôi cho rằng ngắn hạn thị trường vận động theo biên độ hẹp, không có xu hướng giảm sâu, VN-Index diễn biến trong khoảng 1.230 - 1.280 điểm.

Nhìn dài hơn, cuối năm tôi cho rằng thị trường sẽ tốt hơn, tích cực hơn.

Thứ nhất, vấn đề lạm phát của Mỹ cũng cho thấy dấu hiệu đã tạo đỉnh dù còn ở mức cao. Nhưng với chính sách quyết liệt, thông tin tiêu dùng giảm bên cạnh giá dầu trên thế giới lùi xuống dưới 100 USD/thùng liên tục hơn 1 tuần có vẻ giá dầu khó tăng mạnh như trước.

Việt Nam cũng quan ngại lạm phát do chi phí đẩy, giá xăng dầu khí đốt tăng dẫn tới chi phí nguyên vật liệu, vận chuyển, tiêu dùng tăng. Nên khi giá dầu, khí đốt giảm thì yếu tốt lạm phát giảm theo. Từ nay tới cuối năm yếu tố này được kiểm soát dần. Theo đó làm cho thị trường tiền tệ bình ổn hơn, niềm tin nhà đầu tư tốt hơn. Vì hiện nay khi lãi suất tăng cao là trở ngại cho tăng trưởng của TTCK. Khi lãi suất không tăng nữa sẽ giúp nhà đầu tư yên tâm hơn, mạnh dạn giải ngân, chi phí vốn cho doanh nghiệp cũng không tăng thêm, biên lợi nhuận tốt hơn.

Qua hết tháng 9 chúng ta đón nhận kết quả kinh doanh quý 3. Thường quý 2 ít thuận lợi hơn các quý còn lại, trong khi quý 3 thường là tích cực nhất. Tôi tin tưởng với kết quả kinh doanh quý vừa rồi, dù nhiều khó khăn ảnh hưởng xung đột trên thế giới, các chi phí vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu tăng nhưng doanh nghiệp vẫn đạt mức chấp nhập được thì kết quả qúy 3 sẽ tốt, là bản lề cho nhà đầu tư mạnh dạn giải ngân vào bởi các yếu tố tích cực thúc đẩy.

Hiện thị trường dao động trong biên độ hẹp, khi sụt giảm tới ngưỡng nào đó, giá cổ phiếu trở nên hợp lý hơn, với kết quả kinh doanh được đánh giá tốt thì dòng tiền sẽ sớm quay lại thị trường đón đầu xu hướng tăng giá.

Qua tháng 10 thị trường sẽ khởi sắc, nếu không có thông tin tiêu cực đột biến. Chiến lược của Fed sẽ giảm dần việc tăng lãi suất vì sẽ không thể mạnh tay tăng hoài, sẽ bóp nghẹt nền kinh tế dẫn tới thay vì lạm phát sẽ chuyển qua suy thoái. Với động thái có thể xuống thang dần thị trường tài chính thế giới sẽ đón nhận tích cực, nhà đầu tư quay lại trở lại mạnh mẽ hơn…

Trở lại với lãi suất của Fed, ông có dự đoán gì trong 2 trường hợp tăng 0,75% và 1%?

Nếu Fed tăng 0,75% thì nhà đầu tư cũng tỏ ra bi quan nhưng trong dự đoán của hầu hết nhà đầu tư trước đó, họ đã quen với con số này nên không có gì quá sốc, phản ứng nhẹ nhàng hơn. Vào ngày Fed tuyên bố có thể thị trường Mỹ sẽ giảm điểm, không quá mạnh, sau đó các thị trường sẽ phản ứng theo. Một vài ngày sau thị trường toàn cầu sẽ có khuynh hướng vượt qua câu chuyện này, dần tích cực hơn.

Còn nếu Fed tăng lãi suất 1% thì sẽ tạo cú sốc mới cho thị trường tài chính toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Vì mức 1% là mức cực mạnh trong khoảng 30 năm với Fed.

Với mức tăng mạnh như vậy đẩy lãi suất điều hành ở NHTW Mỹ lên cao khiến cho NHTW các nước phải ứng phó với việc này. Khi lãi suất tăng sẽ thay đổi giá trị đồng USD, chênh lệch cán cân thanh toán giữa các quốc gia, đặc biệt tạo hiệu ứng tháo chạy khỏi các thị trường mới nổi mạnh hơn để rút về thị trường Mỹ, làm cho dòng vốn đầu tư toàn cầu dịch chuyển bất thường hơn, mang tính tiêu cực hơn. Dĩ nhiên VN-Index sẽ giảm mạnh.

Có nhận định cho rằng nếu Fed tăng lãi suất 0,75% cơ hội mua cổ phiếu đến gần hơn. Quan điểm của ông thì sao?

Tôi đồng tình. TTCK hay các thị trường hàng hóa khác không thể tăng hoài hay giảm hoài, đặc biệt hàng hóa có chất lượng. Cổ phiếu cũng là hàng hóa, đặc biệt cồ phiếu của doanh nghiệp đầu ngành, hưởng lợi trong tương lai, không có lý do giảm liên tục. Những biến động từ thị trường tài chính có thể ảnh hưởng tới biên lợi nhuận, tới tâm lý nhà đầu tư nhưng không quá ảnh hưởng nghiêm trọng.

Việc nhà đầu tư mất kiên nhẫn đôi khi làm cho giá cổ phiếu về vùng hấp dẫn hơn so với trước. Có thời điểm giá cổ phiếu về dưới giá trị thực, là cơ hội mua cổ phiếu tốt giá rẻ, nhà đầu tư có thể gom mua dần để tích lũy, khi thị trường tăng khó có thể mua với giá tốt ở thời điểm sụt mạnh.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.

 


Huyền Châm

Theo Bizlive



undefined