Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nhận định những yếu tố có thể đẩy giá vàng sụt rất sâu về dưới 1.700USD/ounce

12:00 | 28/02/2023

Hiện đang có quá nhiều yếu tố có thể đẩy giá vàng hướng về ngưỡng 1.800USD/ounce, hoặc thậm chí giá vàng có thể giảm sâu hơn nữa, xuống thêm khoảng 50USD/ounce, chuyên gia nhận định.

Khi mà các số liệu mới nhất cho thấy lạm phát trên khắp các thị trường vẫn rất căng thẳng, vàng đang ở điểm thay đổi quan trọng, theo nhận định của các chuyên gia phân tích vốn không loại bỏ khả năng sẽ có các đợt bán tháo sau khi giá vàng rơi xuống dưới 1.800USD/ounce.

Yếu tố gây ngạc nhiên lớn nhất của tuần chính là biên bản cuộc họp gần nhất cho thấy một Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đầy “cứng rắn”. Một số thành viên thuộc Fed hiện đang hướng đến việc nâng lãi suất 50 điểm cơ bản chứ không phải 25 điểm cơ bản theo quan điểm trước đây trong lần họp vào cuối tháng 1/2022.

“Hiện đang có những tính toán lại về việc lãi suất cần phải cao đến đâu. Nhiều người đang nói đến con số 6%. Con số này đủ cao để ngăn cản đà phục hồi của giá vàng”, chuyên gia phân tích tại quỹ OANDA – ông Edward Moya nói với Kitco News.

Hiện đang có quá nhiều yếu tố có thể đẩy giá vàng hướng về ngưỡng 1.800USD/ounce, hoặc thậm chí giá vàng có thể giảm sâu hơn nữa, xuống thêm khoảng 50USD/ounce, ông Moya nói thêm.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 4/2020 giao dịch ở ngưỡng 1.816,6USD/ounce, giảm đến tuần thứ 5 liên tiếp.

“Hiện đang có điểm điều chỉnh ở đây. Nếu như chúng ta có mức đóng cửa tuần ở mốc 1.807-1.805USD/ounce, bạn chứng kiến sự sụt giảm lớn và bạn có thể dự báo về ngưỡng khoảng 1.750USD/ounce”, chiến lược gia kỹ thuật tại Forex.com – ông Michael Boutros nói với Kitco News.

Bối cảnh kinh tế vĩ mô đang gây sức ép đến giá vàng. Vào tháng 1/2022, giá vàng tăng bởi quan điểm cho rằng Fed có thể hạ lãi suất ở thời điểm cuối năm 2023.

Giờ đây, thực tế đang bắt đầu thay đổi, ông Boutros giải thích. Con số lạm phát mà thị trường chứng kiến đang cho thấy sẽ khó có thể hạ được lãi suất từ cuối năm 2023, và thị trường lập tức chịu tác động.

Thông tin tốt đối với vàng chính là quá trình điều chỉnh giá của vàng cũng đang ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. Nếu chỉ số S&P 500 và Dow Jones tiếp tục sụt giảm, sẽ có những dòng vốn nhất định tìm đến vàng”, ông Boustros nói. Chính vì vậy giá vàng cũng sẽ có yếu tố hỗ trợ nhất định.

Căng thẳng địa chính trị cũng đang không hạ nhiệt, nó ảnh hưởng đến vàng xét đến phương diện lập ra mức đáy trong xu thế suy giảm hiện nay.

Biến động trên thị trường vàng còn lâu mới qua đi, bởi giá vàng có thể giảm nhanh như khi nó hồi phục, chuyên gia về thị trường kim loại quý tại quỹ Everett Millman – ông Gainesville Coins phân tích.

“Xét đến bản chất của vàng dễ có những đợt bán tháo và hồi phục nhanh trong bối cảnh thị trường có nhiều hoảng sợ, hiện tại giá vàng đang không có một cái nền hỗ trợ hấp dẫn. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu vàng rơi xuống dưới ngưỡng 1.700USD/ounce với kỳ vọng rằng giá vàng sẽ hồi phục trở lại nhanh chóng nếu có khả năng căng thẳng Nga – Ukraine leo thang trở lại”, ông Millman nói với Kitco News.

Khi mà thị trường đang nhận ra khó khăn của việc đưa lạm phát xuống dưới ngưỡng mục tiêu 2% của Fed, giá vàng vẫn dễ chịu tổn thương trong ngắn hạn.

“Có ngưỡng hỗ trợ nhất định ở mốc 1.750USD/ounce, tuy nhiên nếu thị trường không có gì đột biến, giá vàng có thể về mốc 1.730USD/ounce, tâm lý thị trường phần nào đã thay đổi rồi”, ông Moya nói.

Giới chuyên gia phân tích sẽ theo dõi số liệu vĩ mô dự kiến được công bố tuần sau để theo dõi dấu hiệu thị trường suy yếu sau khi có khoảng thời gian khởi đầu đầy ấn tượng vào đầu năm.

“Chúng tôi nhấn mạnh đến diễn biến trái chiều về thời tiết giữa mùa đông lạnh giá tháng 12 và tháng 1 tiết trời đã ấm áp. Diễn biến này không khỏi ảnh hưởng đến dữ liệu. Trong tuần tới, chúng ta sẽ có được phép thử đầu tiên liên quan đến từ chỉ số ISM của lĩnh vực sản xuất và dịch vụ Mỹ tháng 2/2023”, chuyên gia kinh tế trưởng tại ING – ông James Knightley khẳng định.

Lịch công bố các thông tin kinh tế Mỹ trong tuần này như sau:

Ngày thứ Hai: Số lượng đơn đặt hàng tiêu dùng bền, doanh số nhà chờ bán tại Mỹ

Ngày thứ Ba: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng

Ngày thứ Tư: Chỉ số ISM của lĩnh vực sản xuất Mỹ

Ngày thứ Năm: Số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu

Ngày thứ Sáu: Chỉ số ISM của lĩnh vực phi sản xuất tại Mỹ

Trung Mến

Theo Bizlive

undefined