Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nhà đầu tư bất động sản: “Không mua lúc này thì mua lúc nào?”

12:00 | 10/03/2023

Theo ghi nhận của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) từ giữa tháng 2 tới nay thị trường đã có giao dịch trở lại. Bên cạnh đó, Chủ tịch VARS cho rằng, thời điểm này là cơ hội có “một không hai” để các nhà đầu tư xuống tiền với mục tiêu đầu tư từ 3 - 5 năm.

Một số nhà đầu tư rục rịch xuống tiền

Từ giữa năm 2022, thị trường bất động sản gặp một số tác động nên đã rơi vào trầm lắng và giữ nhịp độ tới nay. Theo đó, giá bán của bất động sản đã liên tục sụt giảm, đặc biệt là phân khúc đất nền. Tuy nhiên, thời gian gần đầy, một số nhà đầu tư vẫn xuống tiền chờ đón sóng. Đây được cho là động thái “lạ” giữa bối cảnh thị trường trầm lắng.

Anh Tùng, nhà đầu tư đến từ Hà Nội cho biết, sau 1 năm quan sát thị trường, mới đây với số tiền 4 tỷ đồng trong tay, anh đã mua 2 lô đất nền tại Bắc Ninh với diện tích lần lượt là 80 m2 và 83m2. Theo anh Tùng, các lô đất anh mua đều có vị trí gần chợ, bệnh viện, đông đúc dân cư sinh sống.

“Vì đã quan sát thị trường này khá lâu nên tôi nắm rõ được mức giá. 2 mảnh đất này tôi mua đều rẻ hơn khoảng 30% so với thời điểm đầu năm, thấy giá đã hợp lý nên xuống tiền. Bên cạnh đó, tôi mua bằng tiền nhàn rỗi và xác định sẽ đầu tư trung, dài hạn chờ đón sóng”, anh Tùng nói.

Ngoài ra, chia sẻ về lý do chọn Bắc Ninh xuống tiền, anh Tùng cho biết, hiện khu vực này có nhiều khu công nghiệp, theo đó nhu cầu mua đất làm nhà của công nhân sẽ cao. Bên cạnh đó, Bắc Ninh được định hướng sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương, do vậy việc triển khai đẩy mạnh phát triển hạ tầng chắc chắn sẽ thực hiện, tiềm năng giá đất tiếp tục tăng giá lớn. Về vị trí, Bắc Ninh gần với Thủ đô Hà Nội nên việc kết nối khá thuận tiện.

Anh Minh Hoàng, nhà đầu tư đã có gần 10 năm kinh nghiệm tại Hà Nội cho biết, mặc dù đang nắm giữ 3 mảnh đất nhưng thời gian gần đây anh vẫn liên tục đi tìm và xem các mảnh đất khác tại vùng ven.

Nhà đầu tư bất động sản: “Không mua lúc này thì mua lúc nào?” - Ảnh 1.

“Giá đất tại vùng ven đã giảm khá sâu, một số mảnh đã giảm tới 20 - 30% so với đỉnh cơn sốt, không mua lúc này thì mua lúc nào? Theo quan điểm của tôi đây là thời điểm tốt để xuống tiền. Bởi, đất tại khu vực trung tâm đã hết, trong tương lai xu hướng người dân sẽ ly tâm về vùng ven để ở sẽ tăng cao”, anh Hoàng nói.

Nhà đầu tư này cho biết, mới tuần trước đã xuống tiền mua một mảnh đất rộng 90m2 tại Thanh Oai (Hà Nội) với mức giá 2 tỷ đồng, tương đương hơn 22 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, nhà đầu tư này cũng kỳ vọng gói hỗ trợ và các động tháo gỡ sẽ giúp thị trường nhanh chóng hồi phục trở lại.

Cơ hội có “một không hai” cho nhà đầu tư

Trong bối cảnh thị trường trầm lắng, giá bất động sản ở nhiều nơi đã giảm mạnh. Đây được đánh giá là cơ hội tốt để những nhà đầu tư có sẵn tiền mặt xuống tiền.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, thời điểm trước Tết Nguyên đán giao dịch trên thị trường gần như đứng im. Tuy nhiên, từ giữa tháng 2 tới nay, ghi nhận của VARS cho thấy thị trường đã rục rịch giao dịch trở lại. “Mặc dù, giao dịch chưa thể sôi động ngay nhưng cho thấy thị trường đang dần có dấu hiệu vực dậy niềm tin”, ông Đính nhấn mạnh.

Vị này cho rằng, để tìm lời giải cho thời điểm “bắt đáy” bất động sản, khách hàng có nhu cầu mua để tích trữ tài sản và đầu tư đều cần làm rõ một số vấn đề. Đầu tiên là hiện trạng tài chính của bản thân, nhu cầu - mục đích - thời hạn đầu tư và bối cảnh tại khu vực dự định xuống tiền.

Ông Đính cho rằng, sau 2 năm phát triển như "vũ bão", đây là giai đoạn thích hợp, là cơ hội "có một không hai" để các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, nắm bắt thông tin thị trường hoặc có tiềm lực tài chính mạnh, dòng tiền nhàn rỗi, sẵn sàng đầu tư 3 - 5 năm trở lên với kỳ vọng lợi nhuận cao hơn lãi suất ngân hàng có thể "gom hàng". Hiện giá bán bất động sản sau khi thiết lập mặt bằng giá mới cũng đã dần ổn định và có nhiều lựa chọn, đặc biệt là ở thị trường thứ cấp.

Minh Tâm

Theo Nhịp sống thị trường

undefined