Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

NASDAQ dẫn lời các chuyên gia phân tích: "Cổ phiếu VinFast đang ở vùng giá hấp dẫn, có tiềm năng tăng 165%, rất nên mua"

12:00 | 12/04/2024

Ngành xe điện đang đối mặt nhiều khó khăn còn cổ phiếu VinFast đã rơi vào nhóm penny (thường có giá dưới 5 USD/cổ phiếu). Tuy nhiên, NASDAQ vẫn đưa ra những khuyến nghị riêng với cổ phiếu xe điện này.

Cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt

Những tháng vừa qua, cụm từ “hỗn loạn” đã được dùng để mô tả thị trường xe điện Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. Ngay cả Tesla, công ty xe điện lớn nhất thế giới, cũng đã sụt giảm doanh số trong quý đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng được xem là một dấu hiệu khác cho thấy nhu cầu ô tô điện đang chậm lại.

Mọi thứ thậm chí còn ảm đạm hơn với các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện. Nhiều công ty trong số đó đã phá sản hoặc đang phải đối mặt với nguy cơ sắp phá sản.

Năm ngoái, VinFast (VFS), công ty xe điện có trụ sở chính tại Việt Nam, đã IPO ở Mỹ thông qua SPAC. Cổ phiếu có lúc tăng tới 93 USD, giúp vốn hóa doanh nghiệp đạt 200 tỷ USD. Tuy nhiên, cú giảm sau đó khiến VFS hiện có giá chỉ 3,95 USD và trở thành cổ phiếu penny.

NASDAQ:

Trong một báo cáo riêng, Nasdaq đã đưa ra những dự báo của mình về cổ phiếu VinFast trong phần còn lại của năm 2024.

Theo đó, cả 4 nhà phân tích của Nasdaq đều đánh giá rằng mức giá hiện tại của VFS là “rất nên mua”. Mục tiêu trung bình họ đưa ra cho cổ phiếu VFS là 10,5 USD, tương đương mức tăng gần 165%, gần 3 so với hiện tại.

Cụ thể, nhà phân tích lạc quan nhất cho rằng cổ phiếu VinFast sẽ tăng lên tới 13 USD, hơn gấp 3 lần so với mức giá kết phiên ngày 10/4. Người ít lạc quan nhất cho rằng cổ phiếu VFS có thể lên 8 USD, tương đương mức tăng gấp đôi hiện nay.

Những khó khăn, thách thức cần cân nhắc

Cổ phiếu xe điện toàn cầu đã giảm mạnh trong thời gian gần đây và VFS cũng không phải ngoại lệ. Chỉ tính riêng năm 2024, cổ phiếu VFS đã giảm hơn 50%. Rất nhiều doanh nghiệp xe điện khác, bao gồm cả những tên tuổi vang danh một thời như Rivian (RIVN) và Lucid (LCID) của Mỹ cũng lần lượt giảm 55% và 36% so với đầu năm. Cổ phiếu xe điện Trung Quốc cũng không khá hơn; Xpeng (XPEV) giảm gần 45% so với đầu năm trong khi NIO (NIO) mất 48%.

Ngành công nghiệp xe điện cũng đang phải vật lộn với tình trạng dư thừa công suất lớn do doanh số bán hàng chưa thực sự tăng như mong đợi. Sự mất cân đối cung – cầu cũng góp phần trực tiếp dẫn tới cuộc chiến giá cả, gây thiệt hại cho tỷ suất lợi nhuận và làm tăng thêm tình trạng thua lỗ cũng như đốt tiền của các công ty khởi nghiệp.

Hiện tại, VinFast đang hướng tới thị trường SUV và có nhiều lựa chọn ở nhiều mức giá khác nhau. Chiếc xe mini tiếp theo của hãng dự kiến chạy được 200km/lần sạc với giá khởi điểm khoảng 20.000 USD. Công ty cũng đang nỗ lực đưa vào vận hành nhà máy ở North Carolina – nơi giúp các mẫu xe của họ có thể nhận đủ điều kiện hưởng ưu đãi liên bang dành cho xe điện.

VinFast hiện đang triển khai kế hoạch mở nhà máy ở Ấn Độ và Indonesia. Trong bối cảnh các công ty xe điện Trung Quốc gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường nhiều nước, VinFast có lợi thế vì là doanh nghiệp Việt Nam.

Tham khảo: Nasdaq

Linh Anh

Theo Nhịp sống Thị trường

undefined