Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Giảm lãi suất điều hành tạo tâm lý tích cực cho doanh nghiệp

12:00 | 15/03/2023

Việc giảm lãi suất rõ ràng là “có tác động tích cực”, đó là tín hiệu đảo chiều chính sách của NHNN. Giảm lãi suất tạo tâm lý kỳ vọng tích cực cho người dân doanh nghiệp, nhà đầu tư sẵn sàng “xuống tiền” nhiều hơn, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển.

Giảm lãi suất điều hành tạo tâm lý tích cực cho DN - Ảnh 2.

Các ngân hàng thương mại nhà nước đồng loạt hạ lãi suất - Ảnh: VGP/HT

Thứ hai, cần tiếp tục phối hợp chính sách tài khóa tích cực hơn với chính sách tiền tệ, tranh thủ tạo sự cộng hưởng. Từ đó, hướng tới mục tiêu kép là ổn định giảm dần mặt bằng lãi suất hỗ trợ tăng trưởng nhưng vẫn kiểm soát lạm phát như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa việc cải thiện điều kiện đầu tư kinh doanh, xóa bỏ các rào cản pháp luật, quy trình thủ tục hành chính, nhất là với một số lĩnh vực tác động lớn như đất đai, bất động sản (BĐS), xây dựng, đấu thầu, qua đó, có các giải pháp đồng bộ giúp DN giảm khó khăn thách thức thời gian tới.

Trước đó, trong lĩnh vực BĐS, 4 ngân hàng thương mại quốc doanh đã thống nhất dành gói tín dụng 120.000 tỷ đồng để cho vay phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp. Các dự án nhà ở xã hội đạt yêu cầu có thể được hưởng lãi suất thấp hơn từ 1,5-2,0% so với lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường.

Về vấn đề này, TS. Cấn Văn Lực cho rằng NHNN và Bộ Xây dựng cần phối hợp sớm có hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện để các TCTD triển khai các chương trình tín dụng thương mại ưu đãi, tháo gỡ khó khăn cho các DN BĐS đi đôi với đáp ứng nhu cầu thực của người mua nhà, nhất là phân khúc nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp, thực hiện tốt Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững...

Trong Nghị quyết 33 của Chính phủ, Chính phủ yêu cầu tạo điều kiện cho các DN, người mua nhà và nhà đầu tư được nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn tín dụng; có biện pháp xử lý phù hợp cho các DN BĐS khó khăn (như giãn nợ gốc, lãi vay, cơ cấu lại nhóm nợ…); tập trung các dự án, phương án vay vốn khả thi, khách hàng có năng lực tài chính, khả năng trả nợ đầy đủ và đúng hạn; ưu tiên các dự án BĐS nhà ở, đáp ứng nhu cầu thực của người dân, có hiệu quả, thanh khoản tốt như nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ, văn phòng cho thuê, BĐS phục vụ sản xuất, công nghiệp, du lịch…

Bắt đầu từ 15/3, lãi suất huy động ở kỳ hạn 12 tháng của 4 NHTM Nhà nước VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank sẽ chỉ ở mức 7,2% thay vì 7,4% như trước và đây là mức thấp nhất thị trường hiện nay.

Trong tuần trước, cả 4 ngân hàng này cũng đã đồng loạt giảm 0,2% ở kỳ hạn 6 tháng đến dưới 12 tháng từ 6% xuống còn 5,8% tháng so với cuối tháng 2/2023; từ trên 12 tháng đến trên 36 tháng từ 7,4% xuống còn 7,2%.


Huy Thắng

Theo VGP


undefined