Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Động thái mới của Ngân hàng Nhà nước cho thấy điều gì?

12:00 | 23/05/2023

Như đã thông tin, tuần trước chứng kiến diễn biến đáng chú ý trên thị trường ngoại tệ khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm 50 đồng giá mua vào USD tại Sở Giao dịch từ 23.450 đồng/USD xuống còn 23.400 đồng/USD.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 12/2022, NHNN thay đổi giá chào mua USD tại Sở Giao dịch. Lần gần nhất NHNN điều chỉnh tỷ giá này diễn ra vào ngày 15/12/2022 khi giá mua USD được niêm yết trở lại sau 3 tháng bỏ trống, đồng thời được tăng lên mức 23.450 đồng/USD từ mức 22.550 đồng/USD áp dụng hồi tháng 9/2022.

Trong báo cáo phân tích mới đây, VCBS cho rằng, động thái giảm giá mua USD tại Sở giao dịch NHNN cho thấy đang có nhiều ngoại tệ trong nền kinh tế hiện nay. Nhờ diễn biến thuận lợi trên thị trường ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước có thể tăng dự trữ ngoại hối nhiều hơn trong thời gian qua. Thông qua việc mua vào ngoại tệ, NHNN bơm VND ra thị trường.

Ngoài ra, trong tuần trước, lượng tín phiếu NHNN đáo hạn cũng bổ sung thanh khoản cho thị trường. Nhìn chung, VCBS dự báo thanh khoản sẽ dồi dào hơn và do đó, lãi suất liên ngân hàng sẽ giảm nhẹ và ổn định quanh mức 4%-5%.

Tuần trước, NHNN cũng có thông cáo về hoạt động điều hành chính sách tiền tệ thời gian qua và định hướng thời gian tới. Trong đó, về điều hành tỷ giá,  song song với việc điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở, từ đầu năm 2023 đến nay, NHNN đã mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung Dự trữ ngoại hối (trên 6 tỷ USD).

Bên cạnh đó, đối với các giao dịch tổ chức tín dụng (TCTD) mua ngoại tệ kỳ hạn với NHNN, NHNN và các TCTD cũng đã gia hạn các giao dịch này với tổng trị giá 3,99 tỷ USD, đồng thời TCTD hủy mua 1,74 tỷ USD từ NHNN, từ đó đã góp phần đưa ra và để lại lưu thông một lượng lớn tiền VND tương ứng.

Đối với các giao dịch TCTD mua ngoại tệ kỳ hạn với NHNN, NHNN và các TCTD cũng đã gia hạn các giao dịch này, qua đó NHNN không hút/trì hoãn việc hút VND từ lưu thông về. Các giải pháp nêu trên đã góp phần quan trọng vào việc tạo thanh khoản dư thừa trên thị trường, từ đó bình ổn mặt bằng lãi suất thị trường liên ngân hàng, hỗ trợ TCTD giảm lãi suất huy động và giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế.



Minh Vy

Theo Nhịp sống thị trường

undefined