Kinh doanh

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Doanh nghiệp năng lượng nước ngoài "ngóng" ban hành Quy hoạch Điện VIII

12:00 | 19/03/2023

Theo các doanh nghiệp, việc sớm ban hành Quy hoạch điện VIII sẽ đảm bảo nguồn lực đầu tư vào sản xuất điện phù hợp với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Hoàn thiện quy hoạch Điện VIII để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam - đây là mong muốn chung của các doanh nghiệp nước ngoài tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên năm 2023 với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh” được tổ chức sáng 19/3 tại Hà Nội.

Theo ông Gabor Fluit, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), việc sử dụng năng lượng tái tạo là nhiệm vụ cấp bách và có ảnh hưởng lớn để thúc đẩy tăng trưởng xanh. Để làm được điều này, phía EuroCham kiến nghị Chính phủ Việt Nam khuyến khích tất cả các bên tiêu dùng điện đầu tư vào năng lượng tái tạo.

“Điều cần thiết là hoàn thiện Quy hoạch điện VIII và đưa vào một chiến lược bù đắp cho năng lượng từ than”, ông Gabor Fluit nêu.

Phía EuroCham cũng khuyến nghị, Chính phủ khẩn trương hoàn thiện các quy định về chấp thuận khảo sát ngoài khơi cũng như xem xét và phê duyệt đơn xin phép khảo sát ngoài khơi của các nhà phát triển để đáp ứng mục tiêu 7GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương công bố các khuôn khổ hỗ trợ để đẩy nhanh mục tiêu phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam theo một số dự thảo của Quy hoạch điện VIII.

Doanh nghiệp năng lượng nước ngoài

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên năm 2023, sáng 19/3.

Chung quan điểm, ông Nagaoka, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) cho biết, trong những năm gần đây, doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang tăng cường đầu tư vào Việt Nam để đáp ứng nhu cầu sản xuất năng lượng tái tạo ngày càng tăng.

Tuy nhiên, do Quy hoạch điện VIII chưa được ban hành chính thức nên hoạt động của các nhà máy điện tái tạo và những ngành công nghiệp có liên quan như sản xuất nhiên liệu sinh khối cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Trong khi nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu điện, đặc biệt là tại các khu công nghiệp ở phía Bắc.

"Việc sớm ban hành Quy hoạch điện VIII sẽ đảm bảo nguồn lực đầu tư vào sản xuất điện phù hợp với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế", ông Nagaoka nêu rõ.

Phản hồi ý kiến của doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, Bộ Công Thương đã nhận được 26 kiến nghị từ các doanh nghiệp, hiệp hội trong và ngoài nước; trong đó có 16 kiến nghị liên quan đến lĩnh vực năng lượng.

Theo Thứ trưởng, việc phát triển năng lượng bền vững, đảm bảo ổn định nguồn năng lượng phát triển kinh tế là vấn đề được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm. Vì vậy, Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Công Thương sớm hoàn thiện Quy hoạch điện VIII và Quy hoạch tổng thể về phát triển năng lượng quốc gia, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

"Hiện, Bộ Công Thương đang rà soát, nhanh chóng hoàn thiện hai bản Quy hoạch này với các mục tiêu chính là đảm bảo an ninh năng lượng; chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ để đạt được cam kết "net zezo' vào năm 2023 và để người dân tiếp cận nguồn năng lượng với chi phí hợp lý", Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết.

NGUYỄN NGỌC

Theo Bizlive

undefined