Xã hội

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

TPHCM đã có 4 người nhiễm vi rút Zika

12:00 | 17/10/2016

Ngày 17-10, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết tính đến nay Việt Nam đã có 9 trường hợp nhiễm Zika trên người, trong đó TPHCM có số người mắc cao nhất (chủ yếu tại quận 2). Vi rút Zika hiện đã lưu hành trong muỗi vằn tự nhiên.

Vi rút Zika đã sống trong môi trường tự nhiên. Để phòng bệnh, người dân chỉ còn cách không để bị muỗi đốt. Ảnh: TL

Chín người bị nhiễm vi rút Zika ghi nhận tại Việt Nam hiện nay gồm 4 người ở TPHCM (trong đó có 2 người nước ngoài), 1 người ở Nha Trang, 1 người ở Phú Yên, 1 người ở Bình Thuận, 1 người ở Bình Dương, 1 người nước ngoài (đến thăm người thân ở Trà Vinh).

Gần đây nhất, vào ngày 15-10, Bộ Y tế thông báo có thêm hai người nữ nhiễm vi rút Zika được ghi nhận tại quận 2 và quận 12 TPHCM. Như vậy, TPHCM có số người nhiễm vi rút zika nhiều nhất.

BS. Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, cho biết hoạt động giám sát bệnh do vi rút Zika tại TPHCM được triển khai từ tháng 3-2016 đến nay, đã phát hiện 3 trường hợp bệnh nhân ở quận 2, một bệnh nhân quận 9 và một bệnh nhân ở quận 12 (trước đó, còn có một trường hợp người nước ngoài sống tại quận 2 được phát hiện bệnh do vi rút Zika tại Nhật Bản).

Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho thấy có 56 cá thể muỗi vằn tự nhiên dương tính với Zika đã xuất hiện tại Việt Nam

GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, cho biết khi ghi nhận ca nhiễm Zika trên người đầu tiên tại Việt Nam từ tháng 4-2016, Viện Vệ sinh dịch tễ đã tiến hành xét nghiệm các cá thể muỗi vằn tự nhiên để xác định khả năng muỗi có nhiễm vi rút Zika, Dengue hoặc Chikungunya. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 56 cá thể muỗi vằn tự nhiên dương tính với Zika (0,24%), 29 cá thể muỗi vằn tự nhiên dương tính với vi rút Dengue (0,12%) và không có cá thể nào dương tính với vi rút Chikungunya.

Theo Bộ Y tế, việc phát hiện các trường hợp nhiễm Zika trên người ở một số địa phương trong thời gian gần đây cho thấy vi rút Zika hiện đã lưu hành trong muỗi vằn tự nhiên, đặc biệt tại TPHCM. Do vậy, người dân, đặc biệt là phụ nữ có thai và dự định có thai cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát muỗi và phòng, tránh muỗi đốt đã được Bộ Y tế khuyến cáo để phòng bệnh sốt xuất huyết và Zika.

Theo Saigontimes

undefined