Xã hội

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Hà Nội đón chào Năm Mới 2014 - Linh thiêng và hào hoa

12:00 | 01/01/2014

Ngày cuối cùng của năm 2013 khép lại, tối 31/12 hàng vạn người Hà Nội đổ ra đường chào đón Năm Mới, mang theo những niềm vui cùng những kỳ vọng về sự may mắn và an lành.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

18 giờ, khi Hà Nội trầm mình trong sự huyền ảo của ánh đèn, cũng là lúc các tuyến phố đón nhận những bước chân, những dòng xe của người dân đổ ra ra đường đón chào Năm Mới. Trên các phố Tràng Tiền, Hàng Khay, Tràng Thi, Điện Biên Phủ, Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Bà Triệu, Ngô Quyền... rực rỡ ánh đèn màu và cũng tấp nập người qua lại. Trong khoảnh khắc giao thời, mọi người gần nhau hơn, tay trong tay rảo bước trên những đường ngập tràn sắc màu ánh sáng, chung một niềm tự hào khi đang tiếp nối hào khí Thăng Long-Hà Nội.

Lắng lòng mình lại, người ta nghe đâu đây khúc đồng vọng của đất Thăng Long xưa, được bồi đắp qua hàng nghìn năm lịch sử, nay lại vọng về giữa thời khắc chuyển giao giữa năm cũ-năm mới. Đó là thứ tạo nên một Hà Nội linh thiêng, hào hoa và người ta càng cảm nhận rõ trong thời điểm chuyển giao này. Nhưng có lẽ, nơi được coi tụ nhiều khí thiêng là khu vực hồ Hoàn Kiếm trở thành tâm điểm để người người hướng tới, cảm nhận hơi thở của đất trời lúc chuyển giao Năm Mới. Sánh bước bên nhau ven hồ trò chuyện về lối đối nhân xử thế hay im lặng nghe tiếng gió lạnh lùa bên tai, hoặc mơ về cuộc sống mới là cách nhiều đôi nam thanh nữ tú, các bậc trung niên và cả người cao tuổi cùng thích lựa chọn. Vườn hoa Lý Thái Tổ có vẻ rộn rã hơn vì nhiều em nhỏ được cha mẹ đưa tới vui chơi trong lúc đi đón Năm Mới. Trong tiếng cười hồn nhiên của trẻ nhỏ, người ta như nghe thấy mạch nguồn mạnh mẽ của một thế hệ tương lai. Khu vực đền Bà Kiệu, Nhà hát múa rối Thăng Long, khu phố cổ Hà Nội tưng bừng trong niềm vui, phấn khởi của cả người Hà Nội và khách du lịch nước ngoài. Gương mặt rạng rỡ, chị Nguyễn Hoài Anh, phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này nên rất gắn bó với Hà Nội. Năm nào cũng vậy, khi thành phố tổ chức đón Năm Mới, vợ chồng tôi cũng đưa các cháu đi chơi để chúng hiểu và yêu Hà Nội hơn.” Tối 31/12, Hà Nội tưng bừng tổ chức chương trình nghệ thuật "Chào Xuân mới 2014" tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám, trước cửa Nhà hát Lớn với sự tham dự của hàng vạn người dân Thủ đô. Chương trình được dàn dựng công phu với sự tham gia của đông đảo diễn viên, nghệ sỹ Nhà hát ca múa nhạc nhẹ Việt Nam, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Câu lạc bộ Dance Sport, Wushu, Câu lạc bộ Họa My. "Chào Xuân mới 2014" được chia làm hai phần: Mừng Đảng, mừng đất nước vào Xuân (gồm hai chương Hát về Thăng Long-Hà Nội và Hát về Hà Nội ngày mới) và Nhịp điệu vào Xuân. Với các ca khúc về Đảng, mùa Xuân, về Thăng Long-Hà Nội, các màn múa truyền thống, trình diễn áo dài cổ Hà Nội, xen lẫn với các tiết mục nghệ thuật hiện đại như trống nước, hòa tấu nhạc điện tử, dance sport... "Chào Xuân mới 2014" là một chương trình văn hóa đặc sắc, hoành tráng khi Hà Nội bước sang năm mới. Như lời ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội phát biểu: “Chương trình "Chào Xuân mới 2014" là món quà ý nghĩa dành tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô năm mới 2014. Xuân 2014 là Xuân của khí thế mới, tâm thế mới và thắng lợi mới.” Bài hát "Chúc mừng năm mới" kết thúc chương trình, cùng loạt pháo hoa tầm thấp khu vực sân khấu sẽ đồng loạt bắn khi đồng hồ điểm 12 giờ đêm.

Theo TTXVN

undefined